Hôm nay, hòa trong không khí tràn đầy phấn khởi, tự hào của những ngày thu lịch sử, của ngày khai giảng năm học mới và đặc biệt hơn là không khí khẩn trương, nhộn nhịp, nồng nhiệt chào đón đoàn chuyên gia đánh giá ngoài cơ sở giáo dục của Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục thuộc Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam, đến khảo sát chính thức tại trường. Tôi thực sự xúc động và bâng khuâng khi được cùng các trò thân yêu của mình bước vào năm học mới.

Lời đầu tiên, cho phép tôi được trân trọng gửi tới quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, CBVC, NLĐ và các em sinh viên lời chào trân trọng nhất.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa quý thầy cô giáo!

Thưa các em sinh viên yêu quý! 

Cổ nhân đã từng nói: 

   Ngọc bất trác bất thành khí                                      

   Nhân bất học bất tri lí

Quả thật, ở thời nào thì sự nghiệp giáo dục con người cũng rất quan trọng. Là giáo viên, tôi và đồng nghiệp mình luôn tự hào vì được là người kiến tạo tương lai. “nghề nghiệp không tạo nên sự cao quý cho con người, mà chính con người mới tạo nên sự cao quý cho nghề nghiệp”. Trong thời đại ngày nay, khi đất nước đang từng ngày đổi mới, chúng tôi hiểu rằng: nhiệm vụ của người thầy là vô cùng quan trọng. Và dạy học không đơn thuần là dạy chữ mà quan trọng hơn còn là dạy người, là hướng các em đến với các giá trị Chân - Thiện - Mỹ. Dạy học cũng không đơn thuần là cung cấp những kiến thức sách vở cho sinh viên mà còn là tạo dựng cho các em những kĩ năng sống cần thiết để các em có thể hòa nhập vào cuộc sống sôi động, phức tạp của thời kỳ hội nhập. Vì vậy, đòi hỏi mỗi thầy cô phải thường xuyên tìm tòi, không ngừng học hỏi, và đổi mới phương pháp dạy học, nhằm đem đến những bài giảng hấp dẫn, hiệu quả.

Với tôi, 32 năm đi dạy và 35 năm làm thầy thuốc chưa phải là dài với một nghề cao quý, nhưng đó là khoảng thời gian rất ý nghĩa để tôi thấm thía những giá trị thiêng liêng của nghề dạy học và ý thức rõ trách nhiệm của mình trong việc ươm mầm cho những thế hệ tương lai về y học của đất nước

Mỗi chuyến đò sang sông cập bến, mỗi khóa sinh viên tốt nghiệp là bao giọt mồ hôi, vất vả, nhọc nhằn thấm trên vai áo mỗi người thầy. Nhưng tất cả những khó khăn đó không làm chúng tôi nản lòng. Mỗi thế hệ sinh viên ra trường, trưởng thành, vững vàng trong cuộc sống, trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho nhân dân, chính là niềm vui niềm tự hào của những người thầy, của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên.

Thưa các cấp lãnh đạo, các quý vị đại biểu!

Sự hiện diện của quý vị hôm nay là món quà vô giá, là nguồn động viên to lớn đối với thầy và trò trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên trong những ngày đầu tiên của năm học mới!  Nhân buổi lễ long trọng này, tôi xin thay mặt cho thầy cô giáo, CBVC, NLĐ, các em sinh viên nhà trường được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới các cấp lãnh đạo, các quý vị đại biểu, đã quan tâm chăm lo cho sự nghiệp giáo dục của Nhà trường.

 Thưa các thầy các cô!

Nhà giáo dục Ma- ca- ren- cô từng nói: "Mỗi học sinh không phải là cái hũ để ta đổ nước cho đầy, mà là một ngọn đuốc nhỏ mà ta phải đốt cho cháy rực". Bởi vậy, chúng ta hãy nhen lên trong các em ngọn lửa của đam mê tri thức, hãy gieo vào lòng các em những giá trị đích thực của cuộc sống, hãy giúp các em phóng tầm mắt thật xa nhưng hãy biết đặt trái tim thật gần với yêu thương đồng loại. Hãy giúp các em có được sự bền bỉ, kiên trì trong học tập và công việc. Hãy giúp các em thực hiện ước mơ, hoài bão của mình là trở thành người thầy thuốc: Sáng về y đức, Sâu về y lý, Giỏi về y thuật. Hãy giúp các em thành công và thành công hơn nữa trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân.

Các em sinh viên yêu mến!

Các em chính là nguồn tài nguyên vô cùng quý giá của Ngành, của đất nước.

Trong không khí  náo nức, tươi vui, phấn khởi này, các em hãy ra sức cùng nhau tích lũy kiến thức, cùng nhau trau dồi đạo đức, cùng nhau tăng cường tinh thần đoàn kết và hãy cùng nhau thắp sáng lên những ước mơ, hoài bão cao đẹp của mình. Thầy tin rằng với truyền thống và niềm tự hào là sinh viên trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, các em sẽ đạt nhiều thành tích xuất sắc trong năm học mới.

Riêng với các em sinh viên năm cuối ra trường, thầy mong các em hãy tỏa sáng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân bằng chính khả năng, năng lực của mình đã được tích lũy trong những năm tháng miệt mại học tập Nhà trường, để nối tiếp và làm rạng rỡ thêm truyền thống mài trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên thân yêu của chúng ta. Thầy tin rằng BGH, các thầy các cô, CBVC, NLĐ Nhà trường tin tưởng, hy vọng ở các em rất nhiều.

Kính thưa quý vị đại biểu!

Kính thưa quý thầy cô giáo!

Các em sinh viên yêu quý!

Những giờ phút thiêng liêng của buổi khai trường sắp trôi qua, một năm học mới đầy hứa hẹn đang đón đợi các em, cho phép tôi được khép lại dòng tâm sự của mình ở đây.

Một lần nữa, xin kính chúc quý vị đại biểu, quý thầy cô giáo, CBVC - NLĐ sức khỏe, hạnh phúc và thành công; chúc các trò thân yêu luôn học tập thật tốt, phấn đấu hết mình để trở thành những người chủ tương lai của nền Y học Nước nhà; chúc buổi lễ khai giảng của chúng ta thành công tốt đẹp!

Xin chân thành cảm ơn!

Thái Nguyên, ngày 14 tháng 9 năm 2017