Da có nhiệm vụ bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân của môi trường bên ngoài và giữ cho môi trường bên trong cơ thể tương đối hằng định trong khi môi trường bên ngoài luôn biến đổi.

Với đặc trưng của thời tiết mùa đông ở miền Bắc là lạnh và không khí khô, đôi khi nhiệt độ ngày đêm chênh lệch lớn làm cho làn da không thích ứng kịp trở nên khô, nứt nẻ, bong vảy da gây khó chịu,  ảnh hưởng đến thẩm mỹ. Chăm sóc da vào mùa đông là rất cần thiết nhưng không phải ai cũng làm đúng cách. Để có được làn da mịn màng cả trong những ngày thời tiết khắc nghiệt bạn cần lưu ý một số điều sau:

Chế độ ăn uống

Uống đủ nước mỗi ngày để cung cấp độ ẩm cho da từ bên trong. Lượng nước đưa vào cơ thể khoảng 2lít đến 2,5 lít mỗi ngày. Không nên uống rượu, bia, chè, cà phê, thức uống có ga…

Có khẩu phần ăn dinh dưỡng, hợp lý, ăn nhiều rau, củ, quả. Trong rau, củ, quả có cung cấp nhiều loại vitamin và khoáng chất cần thiết có lợi cho cơ thể và cho da. Hạn chế ăn đồ ăn chiên, xào có nhiều dầu mỡ.

Chăm sóc da hàng ngày

Với da mặt làm sạch da bằng loại sữa rửa mặt phù hợp cho từng loại da nhưng không nên dùng các sản phẩm có chứa xà phòng. Sau rửa mặt, bôi kem dưỡng ẩm để làm mềm ẩm da. Trong ngày, xịt khoáng nhiều lần để cấp thêm ẩm do da.

Với da toàn thân cũng nên được chăm sóc, sau tắm khi da còn ẩm nên bôi kem dưỡng thể toàn thân. Bôi kem dưỡng ẩm toàn thân vừa giúp bạn có làn da mịn màng, còn hạn chế nguy cơ bị ngứa do da khô gây nên.

Hàng tuần cần tẩy da chết định kỳ để làm sạch bụi bẩn, tế bào chết giúp da hồng hào tươi sáng.

Có thể đắp mặt nạ bổ sung độ ẩm cho da vào những ngày hanh khô. Nên sử dụng các loại mặt nạ có tác dụng cung cấp độ ẩm cho làn da tốt nhất như mặt nạ khoai tây, mặt nạ bơ mật ong, mặt nạ mật ong sữa tươi, mặt nạ nha đam…  

Bảo vệ da khi hoạt động ngoài trời

Thời tiết khô hanh làm cho hiện tượng mất hơi nước qua da nhiều hơn, da khô nhanh hơn, hơn nữa nếu tiếp xúc nhiều với khói bụi thì da sẽ càng dễ nứt nẻ và bị viêm. Vì thế, cần có những biện pháp bảo vệ da khi ra ngoài, như sử dụng khẩu trang.

Ánh nắng mặt trời trong mùa hanh khô thường không quá gay gắt nên nhiều người bỏ qua bôi kem chống nắng, việc làm này có thể làm tình trạng da của bạn nặng thêm, da dễ có nguy cơ tăng sắc tố dẫn đến sạm da, nám da. Nên thành thói quen bôi kem chống nắng trước khi ra ngoài 30 phút, bôi nhắc lại mỗi 2 giờ đối với người hoạt động ở ngoài trời. Kem chống nắng phải có SPF từ 15 trở lên

Một số loại kem dưỡng ẩm

Để có một làn da khỏe đẹp trong mùa đông việc lựa chọn kem dưỡng ẩm phù hợp rất quan trọng. Kem dưỡng ẩm phải an toàn, không gây nổi mụn trên da. Nên sử dụng các loại kem dưỡng ẩm có thành phần là ceramide, hyaluronic acid hoặc glycerin…

Ceramide là thành phần tự nhiên trong lớp sừng, Ceramides giúp da giữ nước và làm dịu da khô. Ceramide tổng hợp có cấu trúc tương tự các chất tự nhiên ở lớp ngoài cùng của da giúp giữ ẩm.

Một số kem dưỡng có chứa thành phần lipid tương tự với cấu trúc lipid trên da, có tác dụng tăng cường liên kết giữa các tế bào biểu bì, chống khô da.

Dimethicon và glycerin . Những chất này có tác dụng hút nước vào da và giữ nước ở đó.

Axit Hyaluronic . Giống như ceramides, axit hyaluronic giúp da giữ nước.

Lanolin, vaselin cũng có tác dụng giữ ẩm da tốt.