Làn sóng thứ 4 dịch Covid – 19 xuất hiện ở Việt Nam đang có diễn biến phức tạp, đặc biệt tại “tâm dịch” Bắc Giang, hàng ngàn y, bác sĩ, tình nguyện viên đang phải nỗ lực “gồng mình” để chống dịch.

Sáng 27/5, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã kêu gọi lãnh đạo 125 trường đại học và cao đẳng y, dược trên toàn quốc hỗ trợ nhân lực cho công tác phòng, chống dịch tại Bắc Giang và Bắc Ninh.

114 giảng viên, học viên, bác sĩ nội trú và sinh viên Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) đã xuất quân đến Bắc Giang trong ngày 27/5. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Đáp lại lời kêu gọi của Bộ Y tế, của Thủ tướng chính phủ, ngày 27/5, 114 giảng viên, học viên, bác sĩ nội trú và sinh viên Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) đã xuất quân lên đường hỗ trợ tỉnh Bắc Giang chống dịch, sẵn sàng dấn thân, cống hiến và phục vụ.

Cũng trong tháng 5 này, nhà trường đã có 4 đợt chi viện nhân lực đến các địa phương là những "điểm nóng Covid".

Chia sẻ với Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, Tiến sĩ Nguyễn Đắc Trung – Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) cho biết, trong đợt dịch này, nhà trường đã có những quyết định, phương án chủ động, kịp thời, thực hiện mục tiêu kép: vừa đảm bảo kế hoạch đào tạo, sẵn sàng ứng phó với dịch bệnh, đồng thời tích cực hỗ trợ công tác phòng chống dịch theo lời kêu gọi của các địa phương, ngành Y tế.

Ban chỉ đạo phòng chống dịch của trường đã phát động, kêu gọi các cán bộ, giảng viên, học viên và sinh viên trong toàn trường đăng ký tình nguyện tham gia công tác chống dịch.

Đến thời điểm hiện tại, đã có trên 500 đoàn viên là cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên tình nguyện đi chống dịch và được biên chế vào 20 đội xung kích chống dịch.

Các tình nguyện viên đều được tập huấn về các quy trình an toàn trong phòng chống dịch, quy trình lấy mẫu xét nghiệm, truy vết tại trường trước khi đi tình nguyện hoặc tại các địa phương trước khi nhận nhiệm vụ.

Sinh viên Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) đến hỗ trợ chống dịch tại huyện Yên Thế, tỉnh Bắc Giang. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Cụ thể, trường đã có 2 lần chi viện nhân lực đến tham gia chống dịch tại Bắc Ninh. Đợt 1 vào ngày ngày 14/5 với 14 học viên, bác sĩ nội trú; Đợt 2 vào ngày 18/5 với 46 sinh viên.

Sau khi đến tỉnh Bắc Ninh, các tình nguyện viên đã được Sở Y tế phân công theo các nhóm tỏa về các huyện, các bệnh viện trên địa bàn tỉnh để làm nhiệm vụ chống dịch.

Hai lần xuất quân lên đường chống dịch đến Bắc Giang của Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) là vào ngày 19/5 với 15 sinh viên đến huyện Yên Thế và mới đây là ngày 27/5 với 114 giảng viên, học viên bác sĩ nội trú và sinh viên.

Tham gia đợt xuất quân vào ngày 27/5, Thạc sĩ - Bác sĩ Hoàng Văn Lâm – Trưởng đoàn tình nguyện khẳng định, cán bộ, sinh viên trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên sẽ đến Bắc Giang với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nỗ lực vượt mọi khó khăn để hoàn thành nhiệm vụ, mạnh khỏe trở về để tiếp tục công tác và học tập.

Ngoài số cán bộ, học viên, sinh viên tình nguyện được nhà trường cử đi tình nguyện tham gia chống dịch kể trên thì có khoảng trên 180 sinh viên y dược ở các tỉnh, đặc biệt là các em sinh viên có hộ khẩu thường trú tại Bắc Giang và Bắc Ninh đã chủ động đăng ký với Sở Y tế của các tỉnh tình nguyện tham gia chống dịch.

Sau 4 đợt xuất quân tình nguyện tham gia chống dịch tại tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh, gần 200 tình nguyện viên của trường vẫn đang sẵn sàng để bất cứ khi nào được gọi tên đều có thể lên đường làm nhiệm vụ.

Nhiệm vụ của tình nguyện viên tại tâm dịch là lấy mẫu xét nghiệm, truy vết, chăm sóc, vận chuyển bệnh nhân.

Chiến sĩ áo trắng từ trường đại học Y - dược Thái Nguyên tình nguyện đến tâm dịch thực hiện nhiệm vụ. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Ngoài tham gia công tác chống dịch, thời gian qua, các chiến sĩ áo trắng cũng đã thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử và công tác bầu cử tại các điểm bầu cử khu vực được phân công làm nhiệm vụ.

Tiến sĩ Nguyễn Đắc Trung tâm sự: "Bản thân tôi cũng đã trực tiếp đưa một đoàn xuống Sở Y tế Bắc Ninh nhận nhiệm vụ và trao tặng cho địa phương đồ dùng chống dịch. Có xuống trực tiếp mới hiểu trận chiến này khó khăn, gian khổ đến mức nào. Và hơn bao giờ hết, thời điểm này, chúng ta cần đồng lòng, quyết tâm, chung sức cùng các tỉnh chống dịch.

Mỗi lần xuất quân, mỗi lần tiễn đưa các em lên đường, chúng tôi - những người thầy đứng phía sau không kìm được xúc động, thực sự trân trọng tinh thần tình nguyện xung kích của các y, bác sĩ, các em sinh viên, sứ mệnh thiêng liêng của người thầy thuốc đang đặt lên vai các em.

Ai cũng hiểu rằng, phía trước sẽ còn nhiều gian nan, vất vả nhưng tất cả đều vững vàng ý chí, quyết tâm, sẵn sàng chiến đấu.

Quá trình tham gia chống dịch, nhà trường, thầy cô luôn giữ liên lạc để nắm bắt tình hình sức khỏe, công việc, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng của các em để nhanh chóng có phương án hỗ trợ khi cần thiết".

Nguyễn Thị Xuân Thu, sinh viên Cử nhân Kỹ thuật xét nghiệm vừa đến nhận nhiệm vụ chống dịch tại Bắc Giang chia sẻ:

"Em vừa phấn khởi, vừa hồi hộp và cảm thấy vinh dự vì được góp công sức nhỏ bé của mình vào hoạt động chống dịch của đất nước.

Quyết định ghi danh vào đoàn tình nguyện, ai cũng xác định sẽ đối diện với những vất vả, hiểm nguy,... Nhưng vượt lên nỗi lo ấy, chúng em quyết tâm, dốc sức với nhiệm vụ của những chiến sĩ nơi tuyến đầu chống dịch.

Trong ngày lên đường, khi chuẩn bị đối diện với một cuộc chiến khó khăn, gian khổ, hình ảnh đất nước Việt Nam thân thương, kiên cường, hình ảnh các bác sĩ đang làm việc suốt những ngày qua càng thôi thúc em tiến bước. Em chỉ ước mong dịch bệnh được khống chế để chúng ta sớm trở lại nhịp sống thường ngày".

Một số hình ảnh của cán bộ, giảng viên, học viên, sinh viên Trường Đại học Y – Dược (Đại học Thái Nguyên) tham gia chống dịch tại hai tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh:

Các bác sĩ, sinh viên ngành y tiến hành lấy mẫu xét nghiệm Covid - 19. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Những chiến sĩ áo trắng phải tranh thủ từng giờ, làm việc cả ngày lẫn đêm. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Cuộc chiến chống dịch vô cùng gian nan, vất vả (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Một trong những nhiệm vụ của các tình nguyện viên là vận chuyển bệnh nhân. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Các chiến sĩ áo trắng thực hiện quyền công dân, tham gia bầu cử và hỗ trợ công tác bầu cử tại "tâm dịch". (Ảnh: Nhà trường cung cấp)

Hoạt động bầu cử tại các khu cách ly. (Ảnh: Nhà trường cung cấp)