Sinh viên Trường Đại học Y - Dược khám bệnh miễn phí cho bà con nhân dân tại xã Văn Hán (Đồng Hỷ)

   Có mặt trong buổi hiến máu tình nguyện vào ngày 12-5 vừa qua do Hội Sinh viên Nhà trường tổ chức, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên trước không khí sôi nổi, nhiệt tình của các bạn SV tại đây. Chỉ sau 3 giờ, hoạt động hiến máu hoàn tất, kết quả đã thu được 240 đơn vị máu và chuyển về Trung tâm Huyết học (Bệnh viện Đa khoa Trung ương Thái Nguyên) để bảo quản và truyền cho bệnh nhân.

    Trao đổi với chúng tôi, Thạc sĩ Nguyễn Quang Đông, Chủ tịch Hội SV Trường Đại học Y - Dược cho biết: Hiện nay, Hội SV Nhà trường có trên 8.000 hội viên, sinh hoạt ở 100 chi hội. Hiến máu nhân đạo là hoạt động tình nguyện được Hội tổ chức hằng quý, thu hút đông đảo SV toàn trường tham gia. Riêng năm 2012, SV Nhà trường đã hiến trên 1.000 đơn vị máu. Tiêu biểu trong phong trào này là hoạt động của 500 thành viên Câu lạc bộ (CLB) Vận động hiến máu nhân đạo. CLB này đã thành lập “ngân hàng máu sống”, gồm các hội viên có khả năng hiến máu trong mọi trường hợp cần thiết.

    Cùng với hiến máu nhân đạo, Hội còn tổ chức nhiều hoạt động tình nguyện khác thông qua việc thành lập và duy trì hiệu quả 10 CLB tình nguyện như: Truyền thông - Thông tin, Văn nghệ tuổi trẻ, An toàn giao thông, Ngoại ngữ, Hành tinh xanh, Thể thao, An ninh xung kích, Võ thuật... Các chiến dịch “Hè tình nguyện” thu hút đông đảo sinh viên tham gia. Điển hình là chiến dịch hè năm 2011, các tình nguyện viên của Trường đã quyên góp tiền và hành trình về các xã đặc biệt khó khăn của huyện Võ Nhai để tuyên truyền, giáo dục về sức khoẻ, vệ sinh môi trường, dân số kế hoạch hoá gia đình cho bà con; thăm tặng quà các gia đình chính sách; khám sức khoẻ và cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân, với tổng trị giá trên 50 triệu đồng.

   Em Phạm Thị Ngọc, SV Lớp Bác sĩ đa khoa - K42B hiện là Phó Chủ nhiệm CLB Vận động hiến máu nhân đạo, với 6 lần tham gia hiến máu và là thành viên tích cực trong CLB Học tốt của Hội Sinh viên trường. Ngọc chia sẻ: "Cùng với nhiệm vụ học tập thì việc tham gia các hoạt động đoàn thể giúp chúng em có cơ hội được giao lưu, học hỏi và trao đổi kiến thức, kinh nghiệm với bạn bè. Từ đó, mỗi người sẽ tích lũy cho mình thêm nhiều kinh nghiệm sống, tự tin hơn khi ra trường, công tác". Không chỉ năng động, nhiệt tình tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn, Hội, từ khi là SV năm thứ nhất, Ngọc còn là tấm gương sáng về học tập và nghiên cứu khoa học. 3 năm học vừa qua, Ngọc liên tục đạt danh hiệu SV xuất sắc, SV giỏi của Trường và SV 5 tốt cấp Trường. Em đã tham gia đề tài nghiên cứu khoa học từ khi là sinh viên năm thứ 3, và hiện đang chủ nhiệm Đề tài "Bệnh lao phổi âm tính"...

    Cùng với đẩy mạnh hiệu quả các hoạt động tình nguyện, việc phát động các phong trào học tập, nghiên cứu khoa học là nội dung được Hội SV nhà trường đặc biệt quan tâm. Năm 2012, Hội thành lập CLB Học tốt, thu hút trên 200 SV tham gia, góp phần nâng cao kết quả học tập trong sinh viên. Hằng năm, nhằm giúp SV xác định đúng động cơ, mục đích học tập, Hội SV đã phối hợp với các phòng chuyên môn của Nhà trường tổ chức nhiều buổi hội thảo chuyên đề về các môn học; tổ chức các Hội thi kiến thức chuyên môn với nhiều hình thức sáng tạo, hấp dẫn, lôi cuốn học sinh SV tham gia; tổ chức cho sinh viên đăng ký tham gia công trình nghiên cứu khoa học. Mỗi năm, Trường có hàng chục đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên được triển khai đạt kết quả tốt, đóng góp vào việc chăm sóc sức khỏe nhân dân. Nhiều đề tài đã đạt giải thưởng Tài năng khoa học trẻ, Sáng tạo trẻ... Đặc biệt, tại Hội nghị khoa học tuổi trẻ các trường Y - Dược toàn quốc được tổ chức năm 2012, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã giành hai giải Nhất, hai giải Nhì và hai giải Ba.

    Bên cạnh đó, các chương trình tư vấn, hỗ trợ sinh viên, xây dựng Hội vững mạnh cũng được Hội lập kế hoạch và triển khai hằng năm, thông qua việc tổ chức nhiều hoạt động thiết thực như: Chương trình chào tân SV; kỷ niệm ngày truyền thống Học sinh SV Việt Nam 9-1; tọa đàm về phương pháp học tập và rèn luyện ở trường đại học; các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao; thành lập và duy trì hoạt động của các CLB, đội, nhóm sở thích... Qua đó, tạo môi trường cho sinh viên được rèn luyện, phấn đấu.

    Với sự phấn đấu không ngừng của các thế hệ cán bộ, sinh viên, những năm qua, Hội SV Nhà trường đã nhận được nhiều Bằng khen, Giấy khen, Cờ thi đua của Hội sinh viên các cấp như: Cờ thi đua của Trung ương Hội SV Việt Nam (2002-2007); Bằng khen của Trung ương Hội SV Việt Nam vì có thành tích xuất sắc trong công tác Hội và phong trào sinh viên (2008-2012). Phát huy kết quả đó, thời gian tới, Hội SV Nhà trường tập trung củng cố tổ chức, mở rộng các hình thức tập hợp, thu hút hội viên, đổi mới nội dung và phương thức hoạt động Hội, phấn đấu mỗi năm có trên 60% sinh viên khá, giỏi; kết nạp 100% SV khóa mới vào Hội; 30% hội viên đạt danh hiệu "Sinh viên 5 tốt”; trong nhiệm kỳ tới có khoảng 150 đề tài nghiên cứu khoa học; 250 hội viên ưu tú được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Phạm Tâm