Là tổ chức chính trị xã hội của thanh niên, sinh viên Nhà trường, được sự chỉ đạo của Đảng uỷ, Ban Giám hiệu Nhà trường, của Đoàn cấp trên và sự phối hợp của các đơn vị bạn, với sự cố gắng nỗ lực phấn đấu của các thế hệ cán bộ, đoàn viên, học sinh, sinh viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên liên tục được củng cố, kiện toàn và hoạt động thực sự hiệu quả. Cùng với sự phát triển đi lên không ngừng của Nhà trường, Đoàn trường luôn phát huy truyền thống, không ngừng lớn mạnh cả về số lượng, chất lượng và nội dung các phong trào, xứng đáng là lực lượng nòng cốt của phong trào thanh niên, là đội dự bị tin cậy của Đảng.  

Trong công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống, giáo dục truyền thống, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Y Dược, Đại học Thái Nguyên luôn  đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt các chủ trương chính sách, chỉ thị mới của Đảng, Nhà nước, ngành Giáo dục - Đào tạo, Y tế, của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tới Đoàn viên, học sinh sinh viên trong toàn trường thông qua các buổi giao ban thường quy, nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, tự cường dân tộc; kiên định lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; có đạo đức cách mạng, ý thức chấp hành pháp luật, sống có văn hóa, vì cộng đồng; có năng lực, bản lĩnh trong hội nhập quốc tế; có sức khỏe tri thức, kỹ năng và tác phong công nghiệp trong lao động tập thể. 100% cán bộ Đoàn, đoàn viên hưởng ứng cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Trong những năm qua, Trường Đại học Y Dược đã có nhiều ĐVTN tiêu biểu được nhận danh hiệu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cấp Đại học Thái Nguyên, cấp tỉnh. Công tác tuyên truyền, giáo dục và học tập chủ nghĩa khoa học Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những nội dung được Đoàn trường đặc biệt chú trọng. Các Hội thi về chủ nghĩa các môn khoa học Mac – Lên nin và tư tưởng Hồ Chí Minh, cuộc thi Tuổi trẻ trường Đại học Y Dược học và làm theo Bác  thường xuyên được tổ chức thu hút đông đảo đoàn viên tham gia. Đoàn thanh niên Nhà trường đã vinh dự được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen trong cuộc thi Olympic các môn khoa học Mác Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh - Ánh sáng soi đường. Đoàn trường đã chỉ đạo Hội sinh viên đẩy mạnh công tác tuyên truyền cuộc vận động “Sinh viên 5 tốt”.  Trong giai đoạn vừa qua  đã có gần 2000 sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” các cấp, nhiều sinh viên đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Tỉnh, danh hiệu “Sinh viên 5 tốt” cấp Trung ương. Hàng năm, BCH Đoàn trường đã tổ chức nhiều hành trình về nguồn đến các địa chỉ: ATK Định Hóa, Nghĩa trang Trường Sơn, Thành cổ Quảng Trị, Quê Bác,…

Lập thành tích chào mừng kỷ niệm 50 năm ngày thành lập Trường, Đoàn trường vận động cán bộ trẻ, sinh viên đóng góp xây dựng thành công công trình thanh niên: Khu di tích Trường Đại học Y - Dược tại Xóm Hang Hon – Xã La Hiên – Võ Nhai là một trong những hoạt động hết sức ý nghĩa nhằm tuyên truyền cho CBVC, Đoàn viên thanh niên Nhà trường về lịch sử phát triển của Nhà trường. Đồng thời tăng cường tình đoàn kết với bà con nhân dân xóm Hang Hon, xã La Hiên, huyện Võ Nhai - cái nôi đã cưu mang, giúp đỡ CBVC và học sinh sinh viên nhà trường những năm kháng chiến chống Mỹ.

Trong giai đoạn phát triển nhanh của khoa học, công nghệ và kinh tế tri thức, việc học tập để đáp ứng với sự phát triển đó trở thành yêu cầu và nhu cầu thiết thân đối với mỗi thanh niên. Chính vì vậy, tinh thần và thái độ học tập của thanh niên phải là: Học để làm người, học để phụng sự Tổ quốc, phụng sự nhân dân; học ở trường, học ở sách vở, học lẫn nhau, học ở nhân dân, học suốt đời. Thanh niên phải đi đầu trong một xã hội học tập. Học tập toàn diện về mọi mặt: Văn hoá, chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học… Tích cực nghiên cứu khoa học, tuyên truyền ứng dụng khoa học kỹ thuật, hăng hái tham gia các hoạt động sáng tạo. Đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu xuyên suốt, được Đảng ủy chỉ đạo sát sao và Đoàn thanh niên đã chủ động trong việc lên kế hoạch để động viên tuổi trẻ nhà trường hăng hái làm theo:  Cụ thể, Phối hợp với phòng QLKH&QHQT tổ chức thành công lớp tập huấn phương pháp nghiên cứu khoa học cho học sinh sinh viên, tham gia nhiều cuộc thi, Hội nghị triển lãm khoa học trẻ do các cấp tổ chức như: Hội nghị triển lãm khoa học trẻ Đại học Thái Nguyên; tham gia giải thưởng “Sáng tạo trẻ” cấp Tỉnh. Hội nghị Khoa học công nghệ tuổi trẻ các trường Y Dược Việt Nam. Đoàn trường đã xuất sắc giành được nhiều giải Nhất, Nhì, Ba. Bên cạnh đó, nhiều mô hình học tập được duy trì và phát triển ở trường, điển hình là “Câu lạc bộ học tốt”, “Câu lạc bộ ngoại ngữ” hoạt động rất tích cực và có hiệu quả. Ban thường vụ Đoàn trường đã chỉ đạo các Liên chi đoàn và Hội sinh viên trường tiếp tục duy trì, phát triển các loại hình CLB sở thích, CLB môn học, các “sân chơi” trí tuệ tiêu biểu như:  Ngày hội sách và văn hóa đọc, ngày hội đổi sách, Hội thi “Sinh viên Y Dược với SKSS” , Hội thi Hành Trang Người Dược sĩ tương lai, Hội thi “Rung chuông vàng”,  Olympic Hóa sinh, Giải phẫu, sinh lý , Hội thi “Tôi yêu khoa lẻ” ...

Các chương trình hội thảo, hội thi được tổ chức thường niên thực sự là một sân chơi bổ ích, lý thú đối với sinh viên Y – Dược, là nơi sinh viên trau dồi thêm cho mình những kỹ năng mềm cần thiết, vì sinh viên  ngày nay không chỉ Học để biết, học để tự khẳng định mình” mà còn Học để chung sống, học để làm việc”.

Tình nguyện là một trong những hoạt động được Đảng ủy, Ban giám hiệu Nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát sao, giúp cho sinh viên có cơ hội hòa nhập cộng đồng, hình thành, cải thiện các kỹ năng mềm. Đoàn trường Đại học Y - Dược đã xây dựng chương trình hành động sát thực, đổi mới nội dung, phương thức đoàn kết, tập hợp đáp ứng nhu cầu chính đáng của đoàn viên thanh niên. Qua đó đoàn viên thanh niên có điều kiện rèn luyện, cống hiến và trưởng thành góp phần xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, văn minh”.  Phối hợp với Đoàn xã kết nghĩa trong chương trình tình nguyện mùa Hè xanh, tình nguyện Mùa đông tại các địa điểm Xã La Hiên, xã Tràng Xá, xã Dân Tiến  – Huyện Võ Nhai – Thái Nguyên; Xã Văn Hán, xã Tân Long – Đồng Hỷ - Thái Nguyên và xã Phúc Chu, xã Kim Phượng, xã Tân Thịnh – Huyện Định Hóa – Thái Nguyên, huyện Ba Bể tỉnh Bác Cạn, huyện Đồng Văn tỉnh Hà Giang, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai Đồng thời tặng quà cho các gia đình chính sách nhân ngày 27/7, đã tổ chức truyền thông giáo dục sức khoẻ cho nhân dân xã La Hiên, xã Văn Hán với các chuyên đề: Cao huyết áp, tiểu đường, tiêm chủng mở rộng, nước sạch và vệ sinh môi trường…. Tổ chức khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho hàng trăm hộ gia đình chính sách của địa phương.  Bên cạnh hoạt động tình nguyện vùng sâu vùng xa, Đoàn trường cũng đã thành lập đội tình nguyện tiếp sức mùa thi: Hướng dẫn tìm địa điểm thi; Tư vấn nhà trọ giá rẻ và miễn phí cho nhiều thí sinh dự thi  kỳ thi Đại học, Triển khai chương trình Tiếp sức người bệnh giúp đỡ bệnh nhân và người nhà đến khám và điều trị tại các bệnh biện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Đoàn trường tiếp tục tăng cường chỉ đạo về công tác tình nguyện vận động hiến máu nhân đạo - một trong những hoạt động tình nguyện rất tích cực, thể hiện được tính chủ động và sáng tạo của Đoàn thanh niên Nhà trường trong việc vận động sinh viên tham gia hiến máu tình nguyện. Mỗi năm Đoàn đã phối hợp tổ chức nhiều đợt tình nguyện hiến máu nhân đạo nhân dịp Tết Nguyên Đán, dịp Hè và các ngày lễ lớn trong năm. Hàng năm trung bình thu được được trên 2300 đơn vị máu, chưa kể các đơn vị máu được hiến cấp cứu tại các ca trực và hiến trực tiếp cho người nhà bệnh nhân.

Đoàn trường còn thường xuyên chỉ đạo tổ chức Ngày thứ bảy tình nguyện, chủ nhật xanh, hoạt động “Hưởng ứng giờ trái đất” …  đã góp phần bảo vệ môi trường sống thêm trong lành và tạo cảnh quan thêm xanh - sạch - đẹp, tạo dư luận tốt trong sinh viên về cuộc vận động “Xung kích bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu”.

Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao được Đoàn trường quan tâm và đặc biệt chú trọng nhằm nâng cao thể chất và đời sống tinh thần cho đoàn viên, thanh niên. Các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các hội thi rèn luyện kỹ năng xã hội cũng là một trong những thế mạnh xung kích của Nhà trường. Hàng năm Đoàn trường thường xuyên phối hợp tổ chức cho đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao do các cấp, các ngành tổ chức. Thông qua đó, phong trào rèn luyện thể chất  ngày càng phát triển rộng rãi. Bên cạnh đó, nhân kỷ niệm các ngày lễ lớn, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên tổ chức các sân chơi lý thú như hội trại, hội thao, các giải thể thao thường niên… Nhờ vậy, đoàn viên, thanh niên có nhận thức sâu sắc hơn về sức khỏe thể chất và đời sống tinh thần. Một số hoạt động đã được Đoàn trường tổ chức thường kì như: giải bóng đá nữ HSSV chào mừng ngày truyền thống phụ nữ Việt Nam, giải bóng chuyền, giải cầu lông, “Hội diễn văn nghệ chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11”,  Hội thao các CLB tình nguyện, Vui hội trăng rằm –  Chào Tân sinh viên ... Hội thi nấu ăn, Hội thi cắm hoa chào mừng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3 và nhiều hoạt động thiết thực khác.

Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường Đại học Y Dược - Đại học Thái Nguyên luôn chăm lo, xây dựng và duy trì hoạt động của các câu lạc bộ - đội - nhóm của Đoàn - Hội để thu hút sự quan tâm tham gia của các đoàn viên, sinh viên. Hiện nay số Hội sinh viên nhà trường quản lý 15 câu lạc bộ với hơn 2500 sinh viên tham gia. Đoàn thanh niên trường luôn luôn thực hiện vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong xây dựng và phát triển Hội Sinh viên. Đoàn trường xây dựng kế hoạch quy hoạch và phân công cán bộ Đoàn giữ vai trò nòng cốt trong các hoạt động của Hội sinh viên cũng như tham gia vào Ban Chấp hành Hội. Xây dựng kế hoạch rèn luyện và tu dưỡng nhận thức cao về bản lĩnh chính trị cho hội viên ưu tú, cử cán bộ Đoàn giỏi, có uy tín tham gia vào những vị trí lãnh đạo của Hội. Để nâng cao kĩ năng cho đội ngũ cán bộ, hàng năm Đoàn trường tổ chức các lớp Tập huấn Cán bộ Đoàn – Hội. Tiếp tục đổi mới, đa dạng hóa nội dung sinh hoạt chi đoàn gắn với chăm lo nhu cầu, lợi ích chính đáng của đoàn viên; khuyến khích các hình thức sinh hoạt theo đội, nhóm, câu lạc bộ sở thích trong học sinh sinh viên.  Đoàn trường tiếp tục phát huy vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng. Xác định đây là công tác thường xuyên và quan trọng để tạo lực lượng ưu tú kế thừa và khích lệ tinh thần phấn đấu rèn luyện trong đoàn viên, sinh viên. Hàng năm Đoàn trường đã giới thiệu trên 200 đoàn viên ưu tú đi học lớp Bồi dưỡng nhận thức về Đảng, riêng chi bộ Văn phòng Đoàn đã kết nạp hàng năm trên được  80 đoàn viên ưu tú vào Đảng cộng sản Việt Nam. Được Tỉnh ủy Thái Nguyên, Tỉnh đoàn tặng Bằng khen trong công tác phát triển Đảng.

Chính nhờ những thành tích xuất sắc đã đạt được, với sự cống hiến của nhiều thế hệ cán bộ, đoàn viên, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh nhà trường đã vinh dự được đón nhận nhiều phần thưởng cao quý: Huân chương lao động hạng 3 do Chủ tịch nước trao tặng. Ngoài ra Đoàn thanh niên nhà trường còn vinh dự nhận được nhiều phần thưởng cao quý khác: 01 Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ năm 2006, 07 Cờ mang chân dung Bác do Trung ương Đoàn trao tặng (1982-1989), 04 Cờ khen thưởng ba năm dẫn đầu khối các trường Đại học, Cao đẳng (1999, 2002, 2013, 2015), 05 Cờ thi đua của tỉnh Đoàn Thái Nguyên, 80 Bằng khen của Trung ương Đoàn cho các cá nhân và tập thể, 55 Bằng khen của tỉnh Đoàn Thái Nguyên, 01 Bằng khen giai đoạn 2003-2008 của Trung ương Đoàn, Liên tục đạt danh hiệu Cơ sở Đoàn vững mạnh, đơn vị dẫn đầu trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên. 

Những kết quả này đã khẳng định vai trò của tuổi trẻ trong sự nghiệp đào tạo của nhà trường, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đoàn cấp trên, Đảng uỷ, Ban Giám hiệu, các thầy cô giáo, cán bộ viên chức đã giành cho tuổi trẻ nhà trường trong thời gian vừa qua.

Tiếp nối truyền thống vẻ vang, tự hào, tuổi trẻ trường Đại học Y Dược hôm nay nguyện vững bước dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng, với “Tâm trong – Trí sáng – Hoài bão lớn”, với ngọn lửa cách mạng rực cháy trong tim đang ngày đêm phấn đấu, đem sức trẻ, nhiệt tình ra sức cống hiến cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN. Đoàn viên sinh viên trong toàn trường nguyện tiếp bước cha anh, quyết tâm khắc phục mọi khó khăn thách thức, luôn năng động, sáng tạo, phát huy tiềm năng, trí tuệ, vì sự phát triển và lớn mạnh của Nhà trường, góp phần xứng đáng vào công cuộc xây dựng đất nước, vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Một số hình ảnh hoạt động của Đoàn TNCS HCM: 

Cuộc thi Chi đoàn tôi là số 1

Tham gia Gian hàng sáng tạo sinh viên 2018

Tặng quà học sinh nghèo tại Lào Cai trong chương trình Tình nguyện mùa đông

Tình nguyện Mùa hè xanh

Đoàn trường được Trung ương Đoàn tặng Bằng khen tại Hội nghị KHoa học tuổi trẻ các trường Đại học, cao đăng Y Dược Việt Nam

Nguyễn Quang Đông – Bí thư Đoàn trường