TTTĐ- Ngày 16/10, tại trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, gần 3.000 sinh viên Thái Nguyên đã tham gia tích cực vào các hoạt động của chương trình “Ngày hội Chung tay xóa bỏ định kiến giới” lần thứ 8.

 

Sân trường Đại học Y Dược Thái Nguyên chật kín sinh viên tham gia Ngày hội

 

Chương trình do báo Sinh Viên Việt Nam và Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) phối hợp tổ chức trong khuôn khổ chiến dịch ‪#‎HowAbnormal - Bình thường hay Bất thường. Với câu hỏi: “Những điều vốn được xem là “bình thường trong cuộc sống thật ra “bất thường” như thế nào?”, chiến dịch này nhằm nâng cao nhận thức của mọi người, đặc biệt là giới trẻ, về những định kiến giới đang kìm hãm cả nam giới và nữ giới trong những khuôn mẫu nhất định.

 

Bà Nguyễn Việt Lan, chuyên gia truyền thông Chương trình phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) tại Việt Nam cho biết: Báo Sinh Viên Việt Nam và UNDP phát động chương trình này nhằm khuyến khích giới trẻ suy nghĩ về định kiến giới. Bà nêu một số ví dụ về những gì vốn được coi là bình thường, như một gia đình bỏ thai bởi họ không muốn có con gái; một người đàn ông chăm con và bị người khác chế giễu vì làm việc của đàn bà; đàn ông thường được thăng tiến, phụ nữ không đủ mạnh để trở thành lãnh đạo.. Bà Lan nói: “Xin hãy dành chút thời gian suy nghĩ về những ví dụ này. Bạn có thấy đó là những điều bình thường hay không? Bạn hay người nhà, bạn bè, người quen của bạn đã bao giờ bị kìm hãm bởi những khuôn mẫu đó chưa?”

 

Trong “Ngày hội Chung tay xóa bỏ định kiến giới” này, sinh viên xem một số bộ phim được sản xuất với sự hỗ trợ của LHQ, tham gia thi tiểu phẩm, và đối thoại về định kiến giới và cách tạo nên những điều bình thường mới để không ai bị định kiến xã hội kìm hãm và tất cả mọi người có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình. Sinh viên cũng thăm quan và tham gia vào các hoạt động hướng tới bình đằng giới tại các bàn trưng bày, các gian ẩm thực với các bạn nam sinh viên trực tiếp chế biến và bán thức ăn, các trò chơi dân gian...

 

 

Các bạn trẻ cam kết bình đẳng giới

 

Phát biểu về Chương trình “Ngày hội Chung tay xóa bỏ định kiến giới”, Nhà báo Lê Thanh Hà, Phó Tổng Biên tập báo Sinh Viên Việt Nam nói: "Báo Sinh Viên Việt Nam thuộc Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Bên cạnh công tác tuyên truyền chính trị, chúng tôi luôn quan tâm đến các hoạt động hướng giới trẻ đến những giá trị nhân văn, tiến bộ. Chúng tôi hy vọng rằng thông qua đối tượng sinh viên đông đảo hiện nay, thông điệp chính của chương trình là không để những định kiến về giới cản trở sự phát triển của mỗi người đến được với đông đảo mọi tầng lớp trong xã hội".

 

Chương trình “Ngày hội Chung tay xóa bỏ định kiến giới” tại Đại học Y Dược – ĐH Thái Nguyên được tổ chức ngay sau thành công của 7 chương trình tại Hà Nội, TP.HCM, Vĩnh Long, Lâm Đồng và cuộc thi làm phim #HowAbnormal – Bình thường hay Bất thường. Chương trình sẽ còn tiếp tục tại gần nhiều cụm trường Đại học- Cao đẳng trên toàn quốc nhằm đưa chiến dịch đến gần hơn nữa tới các bạn sinh viên. Với sự tham gia của lãnh đạo các tổ chức trong nước và quốc tế, người nổi tiếng có sức ảnh hướng đến giới trẻ cùng hàng ngàn sinh viên ở mỗi địa điểm tổ chức, chuỗi Ngày hội sẽ là sự kiện thú vị dành cho tất cả các bạn vào mỗi ngày Chủ nhật hằng tuần từ nay đến tháng 11.

 

Bà Nguyễn Việt Lan kêu gọi sinh viên cam kết phá bỏ định kiến giới vì lợi ích của tất cả mọi người: “Ký cam kết đồng nghĩa với việc cam kết thực hiện hành động, dù lớn hay nhỏ, nhằm thúc đẩy bình đẳng hoặc chấm dứt phân biệt. Đơn cử, nếu bạn là nam, bạn có thể cam kết chia sẻ việc nhà như đi chợ hay dọn dẹp nhà cửa. Nếu bạn là nữ, bạn có thể đấu tranh để được đối xử công bằng tại nơi làm việc”.

 

Các bạn sinh viên đã nhiệt tình hưởng ứng và ký cam kết trực tuyến https://how-abnormal.antoan.org thể hiện quyết tâm cùng tạo nên những điều bình thường mới vì một xã hội bình đẳng và công bằng hơn.

 

Một số hình ảnh tại chương trình: