Những lúc rơi vào tình huống khó như vậy, có rất nhiều cách để làm bạn tỉnh táo nhanh khi cảm thấy đau đầu, chếnh choáng hoặc say theo dân gian, như uống nước mía, chanh, cam, nước cà chua, nước đậu xanh nấu... Tuy nhiên, khi đã say làm sao bạn có thể nào có thể tư chuẩn bị cho mình những đồ uống như vậy nếu không có sẵn. Có thể có cách bạn có thể xử lý nhanh, có tác dụng ngay cả trên bàn nhậu:

1. Dùng ngón tay trỏ nhúng ngay vào cốc bia lạnh, hoặc nước lạnh sau đó áp ngón tay, hay ấn và day vào huyệt số 57 (Hình 1), để vài giây. Huyệt này có tác dụng điều hòa huyết áp, giải rượu, giảm đau đầu do vậy những trường hợp bạn bị huyết áp thấp không áp dụng phương pháp này.

Trong trường hợp nếu say nhiều hơn, muốn trở lại trạng thái ổn định nhanh hơn thì có thể ấn và vuốt nhẹ xuống  vào huyệt số 26 (huyệt nằm giữa chân hai cung lông mày- Hình 1) một vài lần. Huyệt 26 là một trong các tứ đại huyệt trong vùng chẩm, tác dụng: giải độc rượu khi bị ngộ độc rượu, điều chỉnh các vấn đề tâm thần, hen xuyễn, bí tiểu, ngạt mũi, tim đạp nhanh, điều chỉnh huyết áp cao, do vậy người huyết áp thấp không áp dụng.

Hình 1. Huyệt số 57 và huyệt số 26

Kết luận: Không nên lạm dụng rượu trong dịp tết, vì uống quá nhiều rượu sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, vào những tình huống bất khả kháng, bạn có thể sử dụng ấn và day huyệt số 57 và ấn huyệt số 26 và vuốt nhẹ xuống dưới một vài lần theo hình vẽ có thể giúp các bạn bớt đau đầu, giải rượu và sớm tỉnh tỉnh táo trở lại.  

Chúc các bạn có dịp tết vui vẻ, hạnh phúc bên đại gia đình nhân dịp tết Kỷ Hợi. Chúc các bạn có cuộc sống vui vẻ, khỏe mạnh và hạnh phúc.

 PGS.TS. Hạc Văn Vinh  

Sưu tầm, biên tập:https://www.youtube.com/watch?v=9DkWw18rkuM

Phương pháp do GS.TS Bùi Quốc Châu phát hiện.