Nhằm tạo diễn đàn khoa học cho các nhà khoa học, bác sĩ, nghiên cứu viên và học viên chia sẻ kết quả nghiên cứu và tạo dựng mạng lưới hợp tác, Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên phối hợp với German Association of Enzym Research, Working Group of Microbiological Therapy, Giessen Justus-Liebig University của CHLB Đức và Cavite State University của Philipine đã tổ chức thành công Hội nghị Quốc tế “Y học cổ truyền khu vực châu Á và châu Âu: Trao đổi năng lực và Đào tạo” từ ngày 14 đến ngày 16 tháng 3 năm 2018.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Y Dược – ĐHTN phát biểu khai mạc tại Hội nghị

Tham dự Hội nghị có các đại biểu đại diện cho các đại học, viện trong nước và ngoài nước như GS.TS Đặng Văn Minh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên; Giáo sư. Detlef Briesen, Giáo sư Lịch sử và Văn hóa tại Đại học Justus-Liebig, CHLB Đức; Bà Brigitte Sebastia, chuyên gia về y học bổ sung ở Châu Á; Tiến sĩ Hernando Robles, Hiệu trưởng Đại học Cavite State, Philipine; TS. Shamon Abraham, Trưởng khoa Y, Đại học Cagayan, Philipin. Ngoài ra Hội nghị cũng rất vinh dự được chào đón sự tham gia của các đại biểu từ các bệnh viện, cơ quan y tế và các ban ngành quản lý ở Thái Nguyên và các tỉnh của Việt Nam.

Mở đầu Hội nghị, để ghi nhận những đóng góp to lớn của TS Detlef Briesien, giảng viên về Lịch sử học và Văn hóa của Đại học Justus-Liebig - CHLB Đức với sự nghiệp giáo dục và đào tạo, nghiên cứu khoa học và thúc đẩy phát triển hợp tác của Đại học Thái Nguyên trong những năm vừa qua, Đại học Thái Nguyên cũng đã long trọng tổ chức Lễ trao bằng Tiến sĩ danh dự cho TS Detlef Briesien.

GS.TS Đặng Văn Minh – PGĐ Đại học Thái Nguyên trao bằng Tiến sĩ danh dự cho TS. Detlef Briesen

Đại biểu trong và ngoài nước chúc mừng TS. Detlef Briesen và chụp ảnh lưu niệm tại Hội nghị

Mục tiêu của Hội nghị Quốc tế Y học cổ truyền năm 2018 gồm có:

     1) Trao đổi kiến thức và kinh nghiệm trong đào tạo dựa trên năng lực;

     2) Trao đổi kinh nghiệm về y học cổ truyền và liệu pháp bổ trợ trong điều trị.  

Tham gia báo cáo tại Hội nghị có bài trình diễn kỹ thuật áp dụng y học cổ truyền trong điều trị đau như châm cứu, cấy chỉ, xoa bóp và sử dụng thuốc đông y. Bên cạnh đó, còn có các bài trình bày về đào tạo dựa trên năng lực tại Việt Nam và Philipin, y học cổ truyền ở Việt Nam, và liệu pháp điều trị bổ trợ ở Châu Âu ngày nay. Các bài trình bày, báo cáo đã cung cấp thêm kiến thức mới, kinh nghiệm, bài học trong đào tạo dựa trên năng lực cũng như ứng dụng y học cổ truyền trong điều trị cho tất cả các đại biểu tham dự.

Bài trình bày ví dụ về sử dụng liệu pháp tự nhiên trong điều trị đau của chuyên gia đến từ CHLB Đức

Trình diễn kỹ thuật châm cứu của BM Y học cổ truyền, Trường ĐH Y Dược Thái Nguyên

Bên cạnh tham dự các bài trình bày và trình diễn kỹ thuật, đại biểu tham dự Hội nghị cũng có cơ hội được đến thăm thực tế tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên và Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên. Tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên, đoàn đại biểu đã được Bệnh viện giới thiệu về các dịch vụ khám chữa bệnh áp dụng y học cổ truyền do bệnh viện cung cấp và quá trình sản xuất thuốc y học cổ truyền từ dược liệu tại bệnh viện. Chuyến thăm tới Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp tại Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên cũng cung cấp cho các đại biểu về cách thức các loại dược liệu ở Việt Nam được bảo tồn và nhân giống, phát triển.      

Hình ảnh Đoàn thăm và làm việc tại Bệnh viện Y học cổ truyền Thái Nguyên

Hình ảnh Đoàn thăm và làm việc tại Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp, Trường ĐH Nông Lâm Thái Nguyên

Sau 3 ngày làm việc, Hội nghị kết thúc và để lại ấn tượng tốt đẹp cho người tham dự. Kết quả thu được của Hội nghị không chỉ đáp ứng được mục tiêu đã đề ra mà còn hứa hẹn nhiều hợp tác nghiên cứu về sau trong lĩnh vực y học cổ truyền, được thể hiện thông qua sự đồng thuận của các bên trong bản Thỏa thuận hợp tác nghiên cứu được ký kết tại phần cuối của chương trình. Hội nghị Quốc tế Y học cổ truyền thực sự đã là cơ hội  cho các chuyên gia, nghiên cứu viên, bác sĩ, giảng viên và sinh viên đến từ châu Âu và châu Á trao đổi và phát triển mạng lưới hợp tác nghiên cứu.

     Ký kết thỏa thuận hợp tác nghiên cứu giữa Đại diện Đại học Thái Nguyên, Viện Nghiên cứu và Phát triển Lâm nghiệp – ĐHNLTN, Trường Đại học Y Dược, Microbiological Therapy Research Association (MAT e.v.), Medizinische Enzymforschungsgesellschaft (MEF e.v), và Zentralverband der Arzte fur Naturheilverfahren (ZAEN e.v)

Một số hình ảnh tại Hội nghị :