Trong đó, chăm sóc sức khỏe răng miệng được coi là một trong những hoạt động tiềm ẩn nhiều nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc gần với vùng mũi miệng và dịch tiết của bệnh nhân. Chính vì vậy, khuyến cáo hạn chế khám và chữa các bệnh lý về răng miệng đã được đưa ra, không chỉ với các phòng khám tư nhân mà còn cả với hệ thống bệnh viện công các tuyến. Người bệnh chỉ nên tới phòng khám hay bệnh viện để xử trí những trường hợp khẩn cấp. Bài viết này sẽ hướng dẫn cách nhận định, phân loại và hướng xử trí một số bệnh lý răng miệng cấp tính trong hoàn cảnh dịch bệnh COVID-19 đang lan nhanh.

Các biện pháp được đề cập tập trung vào phân loại, giảm đau, chống nhiễm trùng và cung cấp dịch vụ chăm sóc bằng cách tư vấn từ xa (qua điện thoại hoặc videocall). Bệnh nhân chỉ nên đến bệnh viện hay phòng khám khi có các triệu chứng nghiêm trọng hoặc không tự kiểm soát được tại nhà. Điều tối cần thiết là giảm thiểu số lượng bệnh nhân đến khám, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo COVID-19 và giảm bớt áp lực cho các dịch vụ chăm sóc y tế.

Nguyên tắc xử trí trong những trường hợp cấp tính tập trung vào 3 mục tiêu:

- Tư vấn

- Giảm đau

- Chống viêm

Sơ đồ chỉ dẫn dưới đây sẽ giúp bệnh nhân nhận định được tình trạng cấp tính của mình và có những biện pháp xử trí hợp lý. Có 3 hướng xử trí:

1. Tư vấn và theo dõi qua điện thoại (video call): Những trường hợp bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng vừa và nhẹ, bác sĩ tuyến cơ sở hoặc bác sĩ đa khoa có thể đưa ra những lời khuyên phù hợp, mục tiêu chính là giảm đau và chống nhiễm khuẩn. Tiếp tục theo dõi và gọi lại cho bệnh nhân sau 48-72 giờ để kiểm tra sự thay đổi của các triệu chứng.

2. Xử trí tại tuyến cơ sở, phòng khám chuyên khoa: Bệnh nhân xuất hiện những triệu chứng nặng, không thể kiểm soát và điều trị tại nhà, cần liên lạc với bác sĩ chuyên khoa răng hàm mặt hoặc tới các cơ sở y tế tuyến cơ sở để thăm khám và điều trị.

3. Xử trí cấp cứu tại bệnh viện: Các tình huống nặng,  cấp cứu đòi hỏi can thiệp tức thì.

Biên dịch từ “Management of Acute Dental Problems During COVID-19 Pandemic”. Scottish Dental Clinical Effectiveness Programme. 30 March 2020. (http://www.sdcep.org.uk/published-guidance/acute-dental-problems-covid-19/)