Kháng sinh

Kháng sinh là những chất do vi sinh vật tiết ra hoặc những chất hóa học bán tổng hợp, tổng hợp, với nồng độ rất thấp, có khả năng đặc hiệu kìm hãm sự phát triển hoặc diệt được vi sinh vật.

Kháng kháng sinh

Tình trạng Kháng thuốc kháng sinh xảy ra khi một loại vi sinh vật tiến hóa để đề kháng mạnh hơn hoặc hoàn toàn với kháng sinh mà trước đây có thể trị được. Sự đề kháng phát sinh thông qua một trong ba cách: Đề kháng tự nhiên trong một số loại vi khuẩn; gen đột biến; hoặc bởi một loài có được sức đề kháng từ một loài khác. Kháng thể xuất hiện một cách tự nhiên do những đột biến ngẫu nhiên; hoặc thường hơn sau sự tích tụ dần dần theo thời gian, và vì lạm dụng thuốc kháng sinh. Vi khuẩn kháng thuốc đang ngày càng khó điều trị, đòi hỏi thuốc thay thế hoặc liều lượng-mà cao hơn có thể tốn kém hơn hoặc độc hơn.

Tại Hoa Kỳ, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Bệnh tật đã xác định được 18 loại vi trùng và nấm đã trở thành loại kháng thuốc trụ sinh và hiện nay đang đe dọa sức khỏe công cộng.

Ngày nay, lạm dụng và sử dụng kháng sinh không hợp lý đang làm gia tăng vấn đề về kháng thuốc kháng sinh tình trạng này đã trở thành một trong những mối đe doạ lớn nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Kháng thuốc kháng sinh là vấn đề của tất cả mọi người. Do đó tất cả chúng ta đều cần sử dụng kháng sinh một cách thận trọng, đảm bảo sử dụng kháng sinh được an toàn và hợp lý. Có một số việc đơn giản chúng ta cần làm để thực sự làm thay đổi thói quen sử dụng kháng sinh bừa bãi. Việc hiểu rõ sử dụng kháng sinh như thế nào là đúng, là có trách nhiệm là bước quan trọng đầu tiên.

Nguyên tắc sử dụng kháng sinh an toàn, hợp lý. 

- Đi khám bệnh và chỉ dùng kháng sinh theo đơn, đúng theo chỉ định và hướng dẫn của bác sĩ.  

- Chỉ dùng kháng sinh khi chúng thật sự cần thiết, nên nhớ kháng sinh chỉ để chữa các bệnh nhiễm khuẩn, không sử dụng kháng sinh cho nhiễm virut, dùng càng sớm càng tốt khi bị bệnh nhưng tuyệt đối không dùng kháng sinh để phòng bệnh khi bệnh chưa xảy ra.

- Dùng kháng sinh phải: đúng liều, đúng lúc, đủ thời gian.

Nguyên nhân kháng kháng sinh

Những nguyên nhân chủ yếu của kháng thuốc bao gồm:

+ Dùng kháng sinh khi không cần thiết.

+ Sử dụng kháng sinh không đúng liều và đúng lúc/thời điểm như bác sĩ đã kê đơn – điều này tạo điều kiện cho các vi khuẩn trong cơ thể bạn lại kháng thuốc.

Ảnh hưởng của kháng thuốc kháng sinh đối với con người

Sử dụng thuốc kháng sinh khi người bệnh không thực sự cần sẽ ảnh hưởng đến quá trình điều trị bệnh sau này khi:

- Người bệnh hoặc các thành viên trong gia đình có nhiễm khuẩn kháng thuốc kháng sinh.

- Các thành viên trong gia đình có thể bị nhiễm khuẩn kéo dài

- Các thành viên trong gia đình có thể có những biến chứng nhiễm khuẩn phức tạp

- Các thành viên trong gia đình có thể bị nhiễm khuẩn kéo dài, và làm lây nhiễm cho người khác và chính điều này sẽ làm cho vấn đề kháng thuốc trở nên nghiêm trọng hơn.

Giải pháp tránh sử dụng kháng sinh bừa bãi

* Đối với cộng đồng

- Chỉ sử dụng kháng sinh khi được bác sĩ kê đơn

- Không dùng chung kháng sinh với người khác. Người khác có thể có những nhiễm khuẩn khác nhau và không thể dùng cùng loại kháng sinh như mình, điều này có thể dẫn đến kháng thuốc. 

- Không tích trữ sẵn thuốc kháng sinh trong nhà để phòng khi bị ốm. -  Không dùng kháng sinh còn lại cho lần sử dụng sau.

- Nếu bạn được bác sĩ chỉ định dùng kháng sinh, điều quan trọng là bạn phải tuân thủ lời khuyên của bác sĩ là dùng kháng sinh như thế nào, liều dùng bao nhiêu, thời điểm nào, dùng trong bao lâu.

* Đối với nhân viên y tế

- Tăng cường công tác phòng, chống nhiễm khuẩn.

- Luôn tuân thủ nguyên tắc sử dụng kháng sinh và tư vấn kĩ cho bệnh nhân nếu có kê đơn sử dụng kháng sinh.

- Chỉ kê đơn và phát kháng sinh khi chúng thật sự cần thiết.

- Kê đơn và phát kháng sinh phải với mục đích điều trị bệnh.