Từ 7h30 sáng, rất nhiều sinh viên đến nhà giáo dục thể chất của ĐH Y dược, ĐH Thái Nguyên đăng ký và cho máu. Nguyễn Thị Hải Bình, sinh viên ngành Y đa khoa năm thứ 6 cho biết đây là lần thứ 5 em tham gia hiến máu. “Lần đầu đi hiến máu hồi hộp, sợ nhưng cũng háo hức. Sau lần đó, cứ có dịp hiến máu là em tham gia như một thói quen. Nhìn cái kim to hơi sợ một chút nhưng thực sự là không vấn đề gì, em cũng chưa bị ngất hay sức khỏe bị ảnh hưởng khi hiến máu”, Bình nói.

Phạm Việt Dũng, sinh viên năm thứ 5,  ngành Y đa khoa cho biết em đã tham gia hiến máu 10 lần. Không những thế, em còn tham gia vào CLB hiến máu của trường. Chính vì vậy, số điện thoại của em luôn là số điện thoại “cấp cứu” khi Trung tâm Huyết học truyền máu của tỉnh cần máu gấp. “Rất nhiều đêm, các anh chị bên trung tâm gọi điện để nhờ em tìm người hiến máu vì có bệnh nhân cần truyền máu hoặc tiểu cầu gấp”, Dũng chia sẻ. Còn sinh viên Doãn Thái Hà, năm thứ nhất của trường ĐH Y dược Thái Nguyên cho biết đây là lần đầu em tham gia hiến máu. Khi vào trường, em được bạn bè, các anh chị tuyên truyền nên nhiệt tình tham gia. Hôm qua, vì thời tiết khá lạnh nên ban tổ chức đã huy động rất nhiều quạt sưởi đến để làm ấm không khí khi sinh viên hiến máu.

Phát biểu tại buổi lễ, ông Lê Minh Toản, Ủy viên Ban biên tập, Tổng thư ký báo Tiền Phong kể lại ngày đầu tiên, cách đây 10 năm khi báo Tiền Phong bắt đầu hành trình Chủ Nhật Đỏ. Từ một điểm hiến máu đầu tiên với 100 đơn vị máu, năm 2018, với  mục tiêu đặt ra là thu được 35.000 đơn vị máu nhưng đã vượt con số này rất xa, thu được hơn 42.000 đơn vị.  Đồng thời, tinh thần Chủ Nhật Đỏ đã lan tỏa đến 31 tỉnh thành.

“Chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần thiện nguyện, chia sẻ những giọt máu yêu thương, nhân ái. Tuổi trẻ ở khắp nơi trên cả nước đang hưởng ứng tinh thần đó. Ngay từ năm đầu tiên tổ chức ngày hội Chủ Nhật Đỏ, chúng tôi đã đưa ra thông điệp: Hiến máu cứu người - Sinh mệnh của bạn và tôi. Qua mỗi năm, giá trị nhân văn đó càng được lan tỏa, đắp đầy tình yêu thương và còn có ý nghĩa lớn hơn thông điệp đầu tiên mà báo Tiền Phong đưa ra” - ông Lê Minh Toản chia sẻ.

Ông Lê Minh Toản cũng cảm ơn  các bạn trẻ, các đơn vị tài trợ đã đồng hành cùng chương trình.

Ngoài điểm hiến máu tại trường ĐH Y Dược, ông Nguyễn Đình Yên, Bí thư Đoàn ĐH Thái Nguyên cho biết đến ngày 3/2 tới sẽ có một điểm hiến máu nữa tại trường ĐH Công nghiệp, ĐH Thái Nguyên. Năm nay, ĐH Thái Nguyên dự kiến đóng góp hơn 2.000 đơn vị máu.

Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên cho biết, cùng với Lễ hội xuân Hồng, ngày Chủ Nhật Đỏ là một trong những điểm nhấn hết sức quan trọng, góp phần vận động, tuyên truyền  tiếp nhận lượng máu hiến đáp ứng nhu cầu máu vào dịp Tết Nguyên đán. Trong nhiều năm nay, Thái Nguyên là tỉnh làm tốt chương trình này. Năm 2017,  phong trào hiến máu của tỉnh Thái Nguyên đã thu về 27.000 đơn vị máu, đáp ứng nhu cầu của bệnh nhân tại tỉnh và các địa phương lân cận. 

Kết quả ngay trong ngày phát động Chủ Nhật Đỏ tại trường Đại học Y Dươck, 760 đơn vị máu đã được hiến, cung cấp lượng máu quý giá cho dịp Tết 2018.

NGHIÊM HUÊ (Báo tiền phong)

Một số hình ảnh chương trình: