Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên có nhiều việc làm thiết thực tham gia phòng, chống dịch Covid-19.

Chung tay cùng với tỉnh Thái Nguyên thực hiện các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên thành lập 20 đội phản ứng nhanh, mỗi đội 10 người là các thầy, cô giáo và sinh viên năm cuối, học viên sau đại học hướng dẫn cách ly, thu dung người nghi mắc và bệnh nhân Covid-19 vào các cơ sở điều trị, sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ khi có yêu cầu. Giám đốc Sở Y tế Thái Nguyên Đặng Ngọc Huy đánh giá: “Đây là lực lượng cán bộ y tế rất quan trọng, thời gian qua đã tích cực tham gia phòng, chống dịch; là lực lượng dự phòng có tâm huyết, trình độ, tỉnh có thể huy động bất cứ lúc nào để tham gia dập dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn tỉnh”.

Thời gian vừa qua, thầy và trò Đại học Y Dược Thái Nguyên đã pha chế một nghìn lọ dung dịch sát khuẩn tay bằng hương liệu tự nhiên để phát miễn phí cho Đại học Thái Nguyên, tặng ngành giáo dục tỉnh Vĩnh Phúc để phòng, chống dịch. Đặc biệt, đội ngũ các nhà khoa học của trường không kể ngày đêm cùng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên triển khai thành công Trung tâm xét nghiệm chẩn đoán SARS-CoV-2 được Bộ Y tế công nhận.

Mặc dù các trường đại học cho sinh viên nghỉ học dài ngày để phòng, chống dịch Covid-19, thì 900 sinh viên năm cuối và học viên sau đại học của Đại học Y Dược Thái Nguyên đi học bình thường trở lại từ ngày 9- 3. Bởi vì sinh viên năm cuối cơ bản đã được trang bị đủ kiến thức, kỹ năng như một bác sĩ, còn học viên sau đại học đã là bác sĩ, không những biết cách phòng, chống dịch cho bản thân mà đây là thời điểm trải nghiệm, trực tiếp cùng Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên (cơ sở thực hành của sinh viên) phòng, chống dịch Covid-19, qua đó tích lũy kinh nghiệm khi ra trường.

PGS, TS Nguyễn Tiến Dũng, Phó Hiệu trưởng phụ trách nhà trường cho biết: Nếu không có gì đặc biệt, từ ngày 23-3, nhà trường sẽ đón sinh viên năm thứ năm trở lại học bình thường. Vì nếu phải cách ly một vài trường hợp để phòng, chống dịch thì đây là bước tập duyệt; còn để đón toàn bộ sinh viên về học trở lại cùng lúc, khi xảy ra dịch sẽ nảy sinh tình huống phức tạp.

Với sự vận động, chỉ đạo của Ban Giám hiệu Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên, trong thời gian sinh viên nhà trường nghỉ học tại các địa phương, những người thầy thuốc tương lai đã phát huy vai trò của mình đối với việc phòng chống dịch. Sinh viên cập nhật kiến thức về phòng chống dịch từ Bộ Y tế và các nguồn tin cậy, trở thành những tuyên truyền viên tích cực trong cộng đồng mình đang sinh sống, hướng dẫn người dân hiểu và có cách phòng chống dịch đúng đắn như: Việc đeo khẩu trang, rửa tay, bổ sung thực phẩm tăng cường sức đề kháng của cơ thể, định hướng nhân dân chắt lọc thông tin để có cái nhìn khách quan, đúng đắn về dịch bệnh Covid-19. Sinh viên nhà trường tích cực sử dụng mạng xã hội để phản bác các thông tin sai trái, gây hoang mang dư luận về dịch bệnh để cùng chung tay với cộng đồng phòng, chống dịch Covid-19.

Với tinh thần sinh viên Y Dược Thái Nguyên “Tiên phong - Xung kích - Tình nguyện - Vì sức khỏe cộng đồng”, nhà trường sẽ huy động toàn thể sinh viên của mình sẵn sàng tham gia dập dịch Covid-19 khi có yêu cầu.