Theo thống kê, mỗi năm Việt Nam có khoảng 300.000 ca nạo phá thai. Việt Nam trong nhóm nước có tỉ lệ nạo phá thai cao nhất thế giới. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tỉ lệ phá thai cao đó là thiếu kiến thức về giới tính, tình dục và sức khỏe sinh sản trong độ tuổi vị thành niên. Theo nghiên cứu của Nguyễn Đức Vy, Vương Tiến Hòa năm 2007 cho thấy tỷ lệ nạo phá thai ở phụ nữ chưa kết hôn chiếm tới 68,9%.

Hiện nay tình trạng quan hệ tình dục của sinh viên ngày càng sớm trong khi kiến thức về sức khỏe sinh sản và tình dục lại chưa được trang bị đầy đủ. Chính điều này đã dẫn đến nhiều câu chuyện đáng tiếc gây nên hậu quả khôn lường. Đơn cử như ngày 13.3.2015, N.T.N. (quê Hà Nam) khi đó là sinh viên của một Trường Cao đẳng Y tại Hà Nội, đang trong giai đoạn thực tập tại một bệnh viện tâm thần H.Mỹ Đức (Hà Nội) đã vứt thai nhi mới sinh ra từ tầng 3. Khi được cơ quan công an triệu tập, nữ sinh này cho biết vì lỡ mang bầu, sợ gia đình và mọi người biết nên giấu chuyện. Khi có dấu hiệu chuyển dạ đã bỏ việc thực tập chạy về nhà trọ, lên nhà vệ sinh ở tầng 3 để đẻ. Sau khi phát hiện thai nhi đã chết, vì quá hoảng loạn đã vứt xuống khu vườn nhà dân liền kề. Hay câu chuyện hai sinh viên ở Hà Nội dùng túi ni lông thay bao cao su để quan hệ tình dục chính là minh chứng rõ nét nhất, phản ánh trung thực về nhận thức của sinh viên hiện nay. Rất nhiều những trường hợp nữ sinh viên trở thành mẹ hay những cái chết thương tâm bởi bản thân vướng vào con đường tình yêu, tình dục quá sớm… chính là hậu quả tất yếu từ việc các nhà trường còn coi nhẹ hoặc bỏ qua chương trình giáo dục giới tính và sức khỏe sinh sản tình dục cho sinh viên.

Khi sinh viên thiếu hoặc không được trang bị những kiến thức về tình dục an toàn dẫn đến sinh viên không biết cách bảo vệ bản thân, mang thai ngoài ý muốn. Sinh viên phải rơi vào hoàn cảnh éo le: giữ đứa con thì dễ dở dang việc học, gặp những trục trặc trong cuộc sống, theo đó định hướng cuộc đời cũng dễ dang dở. Còn nạo phá thai ảnh hưởng thể chất và tâm sinh lý của sinh viên sau này.

Một số sinh viên đã có nhận thức phần nào về các biện pháp tránh thai như: bao cao su, thuốc tránh thai, vòng tránh thai… nhưng sự hiểu biết và sử dụng như thế nào là đúng còn thấp. Theo một số nghiên cứu cho thấy sinh viên thường sử dụng biện pháp tránh thai truyền thống như xuất tinh ngoài âm đạo, biện pháp này có tỷ lệ tránh thai thấp dẫn đến mang thai ngoài ý muốn. Thiếu kiến thức có thể là rào cản cho việc sử dụng các biện pháp tránh thai, khảo sát cho thấy sự thiếu niềm tin trong nam sinh viên (47,0%) về cách sử dụng bao cao su. Các vấn đề khác cũng góp phần làm cho tỷ lệ sử dụng biện pháp tránh thai thấp của sinh viên bao gồm việc sợ bị phụ huynh, bạn bè phát hiện ra họ có quan hệ tình dục trước hôn nhân. Đồng thời quan niệm sai lầm rằng biện pháp tránh thai chỉ dành riêng cho phụ nữ đã có chồng và lo sợ các tác dụng phụ của các biện pháp tránh thai. Từ đó dẫn đến việc rất nhiều sinh viên đã mang thai ngoài ý muốn, tình trạng nạo phá thai của người trẻ, đặc biệt là với giới sinh viên gia tăng, hoặc những hôn nhân bất khả kháng, những vụ ly hôn diễn ra chóng vánh, những đứa trẻ bị bỏ rơi không nơi nương tựa, hoặc các bệnh tật truyền nhiễm gia tăng, hiểm họa HIV/AIDS… Do vậy, giáo dục giới tính, sức khỏe sinh sản tình dục là một trong những vấn đề cốt lõi quyết định sự phát triển toàn diện về nhận thức cho sinh viên.

Bộ môn Phụ Sản, Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên có đội ngũ cán bộ giảng dạy là các bác sĩ chuyên khoa II, thạc sĩ chuyên ngành Sản Phụ khoa. Chúng tôi luôn nhận thức được tầm quan trọng của học phần chăm sóc sức khỏe sinh sản tình dục và việc lồng ghép chủ đề này trong các vấn đề liên quan nhằm trang bị đầy đủ kiến thức cho sinh viên.

Sinh viên Trường Đại học Y - Dược là một trong những lực lượng nòng cốt trong việc chăm sóc sức khỏe nói chung trong đó có chăm sóc sức khỏe sinh sản tình dục. Họ sẽ là những tuyên truyền viên tích cực về sức khỏe sinh sản tình dục cho cộng đồng. Điều đó giúp cho các bạn có một cuộc sống lành mạnh và hạnh phúc nhằm  nâng cao chất lượng cuộc sống và sức khỏe sinh sản tình dục.