Đưa con gái từ Bắc Kạn tới Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên để khám, chị Nông Thị Đông không khỏi bỡ ngỡ khi lần đầu tiên đặt chân tới bệnh viện. Đang loay hoay vì chưa biết vị trí các khoa, phòng cũng như quy trình, thủ tục khám chữa bệnh thế nào, chị nhanh chóng được một thành viên của Đội Thanh niên tình nguyện TSNB tận tình đến tư vấn, hướng dẫn chi tiết từng bước một. “May nhờ có các chú áo xanh này chỉ dẫn, nếu hai mẹ con tôi tự mò mẫm thì không biết đến bao giờ mới làm xong thủ tục để khám mà về nữa”, chị Đông vui vẻ nói.

Còn ông Nguyễn Ngọc Hải, ở phường Trưng Vương (T.P Thái Nguyên) thường xuyên phải đến khám vì chứng viêm đa khớp. Nhiều lần tới đây khám bệnh, ông đều nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình như vậy từ phía các tình nguyện viên. Ông bày tỏ: “Lần nào đến viện, thấy tôi đi một mình, các cháu cũng chạy lại dìu lên cầu thang, đưa đi các phòng khám. Các cháu còn hỏi han tình hình sức khỏe, hỏi xem tôi có cần giúp đỡ gì thêm không. Nhận được sự quan tâm, giúp đỡ từ các cháu, tôi cảm thấy rất vui và xúc động”. Đây chỉ là một trong những hoạt động trợ giúp người bệnh hàng ngày mà Đội Thanh niên tình nguyện TSNB đảm nhận tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường Đại học Y Dược (Đại học Thái Nguyên).

Được thành lập từ tháng 5 năm 2015, đến nay, Đội có 100 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên và trên 300 cộng tác viên. Đó là những sinh viên của Trường Đại học Y Dược có kỹ năng tốt, nhiệt tình, nhanh nhẹn, có kiến thức về y khoa. Đều đặn từ thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần trong giờ hành chính, Đội chia thành các nhóm từ 7-10 người thay phiên nhau túc trực tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường Đại học Y Dược. Dưới sự phân công của các y, bác sĩ tại bệnh viện, tình nguyện viên trong Đội đứng chốt tại những nơi có mật độ khám, chữa bệnh cao, cần nhiều sự hỗ trợ như: Khoa Khám bệnh, Khoa Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ… luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân và người nhà.

Các tình nguyện viên tham gia hướng dẫn người bệnh về các quy trình, thủ tục khám bệnh; hỗ trợ người bệnh di chuyển tới các khoa, phòng theo yêu cầu của bác sĩ; hỗ trợ người bệnh làm các thủ tục hành chính; nhắc nhở mọi người không hút thuốc lá, chấp hành tốt các nội quy, quy chế của bệnh viện; phối hợp cùng nhân viên y tế hỗ trợ người bệnh trong một số trường hợp cần thiết như: người bệnh cấp cứu, người vận động hạn chế, vận chuyển người bệnh đảm bảo đúng kỹ thuật… Để tạo điều kiện tốt nhất cho hoạt động của Đội, Trường Đại học Y Dược và Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cũng thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng giao tiếp ứng xử và hướng dẫn các nội dung thực hiện cho các tình nguyện viên; giới thiệu những nội dung người bệnh cần hỗ trợ; trang bị các kiến thức cần thiết trước khi tham gia tiếp sức người bệnh.

Lê Đình Hùng, sinh viên Lớp Bác sĩ đa khoa K47G, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện TSNB chia sẻ: “Trung bình mỗi ngày, các tình nguyện viên hỗ trợ khoảng 400-600 lượt người đến khám và điều trị. Mong muốn chung của các thành viên trong Đội là được đồng hành, giảm bớt những khó khăn cho người bệnh đến khám, chữa bệnh; giảm tình trạng quá tải tại các bệnh viện, giải tỏa sự căng thẳng cho đội ngũ y, bác sĩ khi khám, chữa bệnh, góp phần xây dựng nét đẹp trong cách ứng xử của người dân khi đến khám bệnh. Tuy công việc có tương đối vất vả vì phải di chuyển liên tục, số lượng bệnh nhân cần giúp đỡ nhiều nhưng ai nấy cũng cảm thấy vui vì vừa được giúp người bệnh, vừa được làm quen trong môi trường bệnh viện, từ đó chuẩn bị hành trang tốt cho quá trình công tác sau này”. Hùng kể thêm, hôm trước vừa có một cụ bà đến khám tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, sau khi khám xong, về gần đến nhà, cụ sực nhớ và bảo con trai cho quay lại để cảm ơn từng thành viên trong Đội có mặt ở đó. Những lời cảm ơn chân thành như vậy chính là động lực để các bạn sinh viên tích cực tham gia hoạt động tình nguyện và càng thêm trân quý ngành học của mình.

Hòa chung với màu áo bluse trắng của các y, bác sĩ, màu áo xanh tình nguyện của các thành viên Đội Thanh niên tình nguyện TSNB Trường Đại học Y Dược đã và đang góp nâng cao chất lượng chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường Đại học Y Dược. Những việc làm thiết thực đó nhận được sự phản hồi tích cực của nhiều bệnh nhân. Thời gian tới, Đoàn Thanh niên Nhà trường sẽ tiếp tục mở rộng hoạt động của Đội để góp phần giảm bớt tình trạng quá tải tại các bệnh viện, giảm căng thẳng cho đội ngũ y, bác sĩ, xây dựng hình ảnh bệnh viện thân thiện. Đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng