Không khí trang nghiêm tại buổi Lễ

Tham dự chương trình có  có PGS. TS Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên; Đồng chí Vũ Duy Hoàng, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; GS.TS Phạm Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng, Giám đốc Đại học Thái Nguyên; PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường; TS Nguyễn Đắc Trung, Chủ tịch Hội đồng trường.Tham dự buổi Lễ còn có các đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các tổ chức Chính trị - Xã hội trong tỉnh, Sở Y tế, Đại học Thái Nguyên, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cùng toàn thể cán bộ, viên chức, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Y Dược (Hình thức trực tiếp và trực tuyến).

PGS. TS Nguyễn Thanh Hải, Uỷ viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên phát biểu tại buổi Lễ

Với những thành tích đạt được, nhằm kịp thời biểu dương, động viên Nhà trường, Ngày 26 tháng 8 năm 2021, Chủ tịch Nước Công hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã có Quyết định số 1528/QĐ – CTN về việc Tặng thưởng Huân chương lao động hạng Ba cho Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên do Đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, PGS.TS Nguyễn Thanh Hải đã ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những đóng góp tích cực của trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên trong sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe của nhân dân, đặc biệt là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.
Khẳng định danh hiệu cao quý được Nhà nước trao tặng là niềm vinh dự, đồng thời cũng là trách nhiệm của tập thể lãnh đạo nhà trường, đồng chí Nguyễn Thanh Hải đã đánh giá cao những thành tích của Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên trong việc chủ động, tích cực, linh hoạt triển khai mục tiêu kép, vừa thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 vừa hoàn thành khung kế hoạch năm học 2020 – 2021.
Trong thời gian tới, nhà trường cần phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục bổ sung, hoàn chỉnh nâng cao các phương án, kịch bản phòng chống dịch.
Thay mặt lãnh đạo Đại học Thái Nguyên phát biểu tại buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Quang, Tỉnh ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Đại học Thái Nguyên đã chúc mừng tập thể cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Y – Dược. Đây là sự đánh giá, ghi nhận và động viên của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, ngành Y tế, ngành Giáo dục cũng như của tỉnh Thái Nguyên, Đại học Thái Nguyên với những thành tích Trường Đại học Y – Dược đã đạt được.
Giám đốc Đại học Thái Nguyên GS.TS Phạm Hồng Quang cũng chia sẻ và bày tỏ sự xúc động trước hình ảnh các cán bộ, giảng viên, tình nguyện viên của Trường Đại học Y – Dược, đã thể hiện trách nhiệm bản thân trong nghiên cứu và thực hành nghề, qua đó thể hiện rõ năng lực chuyên môn, đạo đức nghề nghiệp, trách nhiệm xã hội trong bối cảnh dịch bệnh phức tạp hiện nay.

Phát biểu tại buổi Lễ, PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng đã thay mặt Nhà trường trân trọng cảm ơn sự nỗ lực cống hiến, đóng góp của các thế hệ cán bộ, học viên, sinh viên đã khắc phục mọi khó khăn, chung tay cùng cả nước trong công tác phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đồng thời, Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên đã nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân Tỉnh Thái Nguyên, Đảng ủy, Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên, sự giúp đỡ của các Sở, Ban, ngành các cơ quan, đơn vị, các tổ chức đoàn thể, chính trị - xã hội, các tập thể và cá nhân trong và ngoài tỉnh, văn phòng, các Ban chức năng và các đơn vị thành viên Đại học Thái Nguyên. Nhà trường xin gửi lời cảm ơn trân trọng đến các cơ quan, đơn vị và cá nhân đã giúp đỡ, tạo điều kiện cho Nhà trường, tiếp thêm sức mạnh cho Nhà trường tiếp tục chung tay, góp sức cùng cả nước đẩy lùi dịch COVID-19. Phần thưởng cao quý này lại càng có ý nghĩa to lớn, kịp thời và đặc biệt hơn nữa, mang lại hiệu ứng tích cực, giúp lan tỏa những giá trị tinh thần tốt đẹp để động viên mỗi cán bộ, giảng viên và sinh viên Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên hơn nữa trong việc chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại buổi Lễ

Một số nét chính trong thành tích của Trường được ghi nhận:

- Trường đã chủ động thường xuyên cập nhật các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Y tế, tỉnh Thái Nguyên và ĐHTN để chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác phòng, chống dịch Covid -19. Huy động toàn thể cán bộ, học viên, sinh viên sẵn sàng cho công tác phòng, chống Covid-19. Trường đã làm tốt công tác tham mưu, tư vấn biện pháp ứng phó cho các đơn vị.

- Trường đã kịp thời chỉ đạo các nhóm nghiên cứu, các Khoa, Bộ môn về chuyên môn tập trung nghiên cứu các giải pháp phòng chống Covid-19, tập trung vào: Giải pháp truyền thông, phòng chống, sản xuất dung dịch sát khuẩn, lấy mẫu, xét nghiệm, chăm sóc bệnh nhân,… để kịp thời hỗ trợ công tác.

- Đội ngũ cán bộ giảng viên của Trường tích cực tham gia xây dựng, tổ chức triển khai xét nghiệm Covid -19 bằng kỹ thuật RT-PCR tại tỉnh Thái Nguyên.

- Trường đã chuẩn bị cơ sở vật chất để tổ chức các đợt tập huấn online và trực tiếp tại Trường về tiêm chủng vắc xin, lấy mẫu, xét nghiệm và chăm sóc điều trị bệnh nhân nhiễm Covid -19 theo hướng dẫn của Bộ Y tế... để cán bộ, học viên, sinh viên sẵn sàng chi viện, hỗ trợ công tác phòng chống dịch bệnh.

- Đẩy mạnh công tác truyền thông, tuyên truyền thực hiện công tác phòng, chống dịch theo các khuyến cáo tại các thời điểm dịch, đặc biệt khuyến cáo 5K của Bộ Y tế cho trên 6000 cán bộ viên chức, người lao động, học viên, sinh viên của Trường. Yêu cầu mỗi cá nhân là một tuyên truyền viên tích cực tai nơi cư trú và sẵn sàng tham gia chống dịch khi được huy động. Trường đã thực hiện công tác giới thiệu sinh viên tại trường cho các tỉnh để sẵn sàng tham gia hỗ trợ địa phương. Từ đầu năm 2020, tại tất các tỉnh, học viên, sinh viên trường đã làm tốt công tác tuyên truyền và tham gia chống dịch: công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, chăm sóc bệnh nhân …

- Đoàn thanh niên Phối hợp với tổ chức phát triển Liên hợp quốc UNDP triển khai dự án Truyền thông phòng chống Covid-19 cho đồng bào dân tộc thiểu số, đã biên dịch tài liệu chống dịch ra 8 thứ tiếng dân tộc phổ biến và triển khai hiệu quả tại các tỉnh miền núi phía Bắc.

- Kể từ khi có các đợt dịch, Trường có khoảng 2000 người đã tham gia tích cực công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tiêm chủng, chăm sóc bệnh nhân, tuyên truyền phòng chống Covid-19 tại các địa phương, có 20 đội tình nguyện xung kích chống dịch, mỗi đội có 20-25 thành viên sẵn sàng tham gia khi được yêu cầu.

- Gần 1000 cán bộ, học viên, sinh viên của Trường đã lên đường tham gia công tác phòng, chống dịch tại: Bắc Ninh, Bắc Giang, TP Hồ Chí Minh, Đồng Nai ... và được các tỉnh ghi nhận và đề nghị khen thưởng, góp phần vào công tác phòng, chống dịch Covid -19 của cả nước.

- Hàng trăm sinh viên Trường đã trực tiếp tham gia tại các chốt kiểm dịch từ năm 2020 đến nay, hỗ trợ hiệu quả các địa phương phòng chống Covid-19. Các tình nguyện viên đã không quản nắng mưa, đêm tối, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

- Nhà trường chủ động chỉ đạo điều chỉnh kế hoạch kế hoạch giảng dạy và học tập nhằm vừa đảm bảo chất lượng giảng dạy, học tập vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV) phù hợp, hiệu quả theo tình hình thực tế;

- Hỗ trợ kịp thời sinh viên Lào, Campuchia đang học tập tại Trường.

- Trường đã ủng hộ 500 triệu đồng tiền mặt, 500 lít nước sát khuẩn tay, hàng ngàn tấm chắn giọt bắn, 300 chai nước súc miệng... cho các địa phương có dịch như: Bắc Giang, Lạng Sơn.., ủng hộ Khu cách ly tập trung huyện Phú Bình 300 chai dung dịch sát khuẩn tay khô để phòng chống Covid-19, ủng hộ 1115 chai dung dịch sát khuẩn tay khô cho các đơn vị trên địa bàn phường Quang Trung, thành phố Thái Nguyên và Đại học Thái Nguyên, ủng hộ dung dịch sát khuẩn tay nhanh cho Trung đoàn 422- Sư đoàn 306- Quân đoàn 2, tỉnh Vĩnh Phúc và 500 chai sát khuẩn cho nước bạn Lào trong chương trình của Đại học Thái Nguyên.

- Thực hiện đóng góp cho quỹ vắc xin phòng, chống COVID – 19: mỗi cán bộ viên chức, người lao động 01 ngày lương..

- Tổ chức nhiều hoạt động hỗ trợ sinh viên gặp khó khăn trong giai đoạn Covd- 19 bùng phát: Trao trên 800 suất học bổng, miễn giảm học phí. Tổ chức chương Chương trình Hạt gạo yêu thương hỗ trợ trực tiếp cho trên 500 sinh viên nghèo. Hỗ trợ kinh phí Internet phục vụ học trực tuyến trị giá trên 50 triệu đồng.

- Khi dịch bệnh COVID-19 xảy ra, nhu cầu máu cho cứu chữa bệnh nhân gặp không ít khó khăn, Trường đã chỉ đạo Đoàn Thanh niên vận động, triển khai 4 chương trình hiến máu nhân đạo an toàn, đạt được gần 2000 đơn vị máu được hiến phục vụ kịp thời cứu chữa người bệnh và thực hiện nghiêm các biện pháp an toàn.  

Hiện dịch bệnh còn diễn biến khó lường, phức tạp, Nhà trường tiếp tục phát huy những thành quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động công tác phòng chống dịch COVID-19, chuẩn bị các điều kiện cần thiết cho công tác phòng chống dịch bệnh, tiếp tục kêu gọi cán bộ, học viên, sinh viên sẵn sàng tham gia dập dịch khi được huy động.  

Cũng nhân dịp này, thực hiện chỉ đạo của tỉnh Thái Nguyên, Nhà trường đã tổ chức khai giảng khoá đào tạo chẩn đoán, điều trị, hồi sức tích cực, chăm sóc bệnh nhân COVID -19 trong tình hình mới. Khóa đào tạo sẽ cung cấp nguồn nhân lực quan trọng đáp ứng yêu cầu của công tác phòng chống COVID-19 trong giai đoạn tiếp theo.

Một số hình ảnh buổi lễ: