Bà Florence Nightingale sinh ngày 12 tháng 5 năm 1820 trong một gia đình giàu có ở Anh. Từ nhỏ, bà đã thể hiện thiện tính và hoài bão được giúp đỡ nguời nghèo. Năm 1847, bà vào học và làm việc tại bệnh viện Kaiserswerth (Đức) dù gặp nhiều trở ngại về quan điểm xã hội và gia đình đối với nữ giới khi tham gia học về y tế và làm việc tại bệnh viện.

Florence Nightingale mất ngày 13 tháng 8 năm 1910 ở tuổi 90 tuổi. Bà đã đi xa! Nhưng hình ảnh người phụ nữ với cây đèn trên tay thì vẫn còn mãi và đã trở thành biểu tượng của nghành Điều dưỡng, ngọn lửa ấy đã truyền đi sự tiếp nối của tình yêu thương người bênh, lòng nhiệt huyết, tận tụy với nghề của Bà cho các thế hệ điều dưỡng sau này trên toàn thế giới cũng như tại Việt Nam.

Ngày 12/5/1965 Hội đồng Quốc tế Điều dưỡng đã tổ chức họp và quyết định lấy ngày 12 tháng 5 hàng năm, ngày sinh của Florence Nightingale làm Ngày Quốc tế Điều dưỡng để tôn vinh, tưởng nhớ công lao của Bà và khẳng định quyết tâm tiếp tục sự nghiệp mà Bà đã xây dựng.

Chiều ngày 12/5/2023 vừa qua, Khoa Điều dưỡng trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên đã phối hợp với phòng Điều Dưỡng Bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên long trọng tổ chức buổi lễ meeting kỷ niệm ngày Quốc tế điều dưỡng với chủ đề “our nurses, our futures - điều dưỡng chúng ta, tương lai của chúng ta” tại hội trường lớn bệnh viện Trung Ương Thái Nguyên. Buổi lễ có sự tham gia của Hội điều dưỡng tỉnh Thái Nguyên, Ban Giám hiệu trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên; Ban Giám đốc bệnh viện, BTV Công đoàn, BTV Đoàn thanh niên bệnh viện TW Thái Nguyên (BVTWTN), Các điều dưỡng trưởng của các bệnh viện trong khu vực trong tỉnh và ngoài tỉnh Thái Nguyên, cùng toàn thể các cán bộ điều dưỡng BVTWTN và các giảng viên khoa Điều Dưỡng trường Đại học Y Dược Thái Nguyên.

Hội Điều dưỡng tỉnh Thái Nguyên tặng hoa Khoa Điều dưỡng trường ĐHYDTN và phòng Điều Dưỡng BVTWTN

Ban Lãnh đạo trường Đại học Y – Dược Thái Nguyên tặng hoa cho Phòng Điều dưỡng BVTWTN

Các Thầy cô của Khoa Điều Dưỡng trường ĐHYDTN và Phòng Điều Dưỡng BVTWTN

Mở đầu chương trình là màn nhạc kịch do các sinh viên khoa Điều dưỡng biểu diễn nhằm tái hiện lại chặng đường phát triển của ngành điều dưỡng qua các thời kỳ từ thời bà Florence Nightingale, đến thời kỳ chiến tranh Việt Nam cho đến hiện tại khi dịch Covid - 19 bùng phát tại Việt Nam và trên toàn thế giới. Xuyên suốt màn biểu diễn thể tinh thần trách nhiệm, sự hy sinh không quản hiểm nguy, khó khăn gian khổ, hàng ngày, hàng giờ chiến đấu với dịch bệnh với vô vàn hiểm nguy khác của Điều dưỡng Việt Nam trên chiến trường giành giật sự sống cho người bệnh cả trong thời kỳ chiến tranh cũng như thời bình, để đem lại sức khỏe, bình yên và hạnh phúc cho nhân dân. Màn biểu diễn đã gây ấn tượng sâu sắc, xúc động cũng như tự hào về nghề điều dưỡng.

Tiết mục thể hiện tinh thần trách nhiệm của người điều dưỡng trong chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiết mục biểu diễn tái hiện cảnh bà Florence chăm sóc thương binh trong chiến tranh Crime.

Chương trình đã trao phần thưởng cho những tập thể hoàn thành xuất sắc công tác Điều dưỡng năm 2023 và trao giải các clip đạt giải cuộc thi “Trang phục tạo dựng hình ảnh” của Chi hội Điều dưỡng BVTWTN”.

Buổi lễ meeting đã thành công rực rỡ thể hiện sự ghi nhận, tri ân tôn vinh của xã hội với những đóng góp của người điều dưỡng trong sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân. Đây cũng là diễn đàn để người Điều dưỡng được nói lên những tâm tư trăn trở, cũng là dịp kết nối của các điều dưỡng tại các cơ sở y tế trong và ngoài tỉnh Thái Nguyên và đơn vị đào tạo nguồn nhân lực điều dưỡng. Buổi lễ cũng nhằm định hướng cho sự phát triển ngành điều dưỡng trong tương lai nhằm đáp ứng như cầu phát triển trong bối cảnh mới.

Tác giả: Ths. Đỗ Thị Lệ Hằng – Khoa Điều dưỡng trường Đại học Y Dược Thái Nguyên