Ngày 18 tháng 11 năm 2023 tại TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên diễn ra Lễ Kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên (1968 – 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì.

Trường Đại học Y - Dược, Đạo học Thái Nguyên đón nhận huân chương lao động hạng Nhì

Trường Đại học Y - Dược, Đạo học Thái Nguyên đón nhận huân chương Hữu nghị do Chính phủ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào

Tới dự buổi Lễ có Đ/c Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đại Sứ quán Nước CH DCND Lào, Đại sứ quán Vương Quốc Campuchia; Khách Quốc tế đến từ nhiều nước trên Thế giới; Lãnh đạo Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Lãnh đạo các Vụ/Cục, các Trường Đại học, Cao đẳng thuộc các Bộ; Lãnh đạo Tỉnh Thái Nguyên; Đại học Thái Nguyên, Lãnh đạo UBND, Sở Y tế, đơn vị Y tế các tỉnh; Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, các cựu học viên, học sinh, sinh viên Nhà trường.

 

Đ/c Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại Lễ kỷ niệm 55 năm thành lập Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên (1968 – 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

Năm 1968, Dưới mưa bom bão đạn trong chiến tranh phá hoại của đế quốc Mỹ, Phân hiệu Đại học Y khoa Miền núi đã ra đời tại La Hiên, huyện Võ Nhai và xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Bắc Thái, nhằm đáp ứng yêu cầu chuẩn bị lực lượng cán bộ y khoa phục vụ công cuộc xây dựng XHCN ở miền Bắc, trở thành hậu phương lớn sẵn sàng cống hiến cho cuộc đấu tranh cách mạng dân tộc dân chủ ở miền Nam, tiến tới thống nhất đất nước. Ngôi trường y khoa đầu tiên của khu vực trung du, miền núi phía Bắc với những giảng viên, sinh viên với ý chí mạnh mẽ, quyết tâm xây dựng nền y khoa của một quốc gia độc lập và phát triển. Đi qua năm tháng hào hùng, nhưng cũng vô cùng khốc liệt của cuộc kháng chiến chống Mỹ và chiến tranh biên giới, những thế hệ giảng viên, học sinh, sinh viên y khoa Miền núi đã kiên cường vượt qua khó khăn, gian khổ, dạy tốt - học tốt, từ giảng đường chi viện cho chiến trường, tô thắm trang sử của mái trường thân yêu.

Lãnh đạo tỉnh Thái Nguyên chúc mừng 55 năm thành lập Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên (1968 – 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

Từ trong gian khó càng tôi luyện ý chí của đội ngũ nhà trường, từng bước đáp ứng nhu cầu đào tạo cán bộ y tế cho khu vực. Sau 10 năm xây dựng và phát triển, từ một phân hiệu, cơ cấu của một trường đại học dần hình thành tương đối hoàn chỉnh. Quy mô tuyển sinh tăng dần, đến giai đoạn 1979-1994, mỗi năm thu hút khoảng 200-300 sinh viên vào trường; năm 1987, lớp chuyên khoa I chuyên ngành Nội khoa đầu tiên được tổ chức; nhiều công trình khoa học được triển khai; mô hình Viện - Trường, các tổ chức đoàn thể và các đơn vị phòng ban, bộ môn, khoa, từng bước kết hợp chặt chẽ, thống nhất về tổ chức cũng như hoạt động. Công cuộc đổi mới đất nước đã tạo tiền đề mạnh mẽ để Trường Đại học Y Bắc Thái ngày càng đi vào hoạt động ổn định, vươn lên trở thành địa chỉ đào tạo nguồn nhân lực y tế tin cậy, chuẩn bị vững chắc về lý luận và thực tiễn để sẵn sàng bứt phá. Qua thời gian, hòa chung nhịp điệu phát triển của đất nước, Trường Đại học Y khoa cũng chuyển mình trở thành một thành viên của Đại học Thái Nguyên từ năm 1994. Điều đó cũng thúc đẩy mục tiêu xây dựng thương hiệu một Đại học khoa học sức khỏe hàng đầu của đất nước với quy mô sinh viên tăng dần qua từng năm ở các cấp độ và loại hình đào tạo khác nhau; mở mới các mã ngành đào tạo; đào tạo theo địa chỉ; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học và hợp tác quốc tế; tiếp cận những cải cách y khoa hiện đại và tham gia tích cực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tháng 9/2008 ghi dấu tên gọi đến hôm nay: Trường Đại học Y – Dược thuộc Đại học Thái Nguyên.

Bộ Y tế tặng hoa chúc mừng 55 năm thành lập Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên (1968 – 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

Trong suốt 55 năm xây dựng và phát triển, Nhà trường đã khẳng định vai trò quan trọng trong công tác giáo dục - đào tạo cán bộ y tế. Trên 35 nghìn cán bộ y tế đã được đào tạo, trong đó có nhiều sinh viên đồng bào các dân tộc thiểu số, trưởng thành từ mái trường đang ngày đêm đóng góp vào sự nghiệp chăm sóc sức khỏe cho nhân dân các tỉnh miền núi phía Bắc và của cả nước. Nhiều cựu sinh viên của trường hiện giữ các vị trí quan trọng trong ngành y tế ở Trung ương và các địa phương. Với vị trí là cơ sở đào tạo cán bộ y tế lớn nhất vùng Đông Bắc, Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên đã thực hiện tốt sứ mạng của mình: đào tạo cán bộ y tế có trình độ đại học, sau đại học; nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ y dược; hỗ trợ phát triển hệ thống y tế, cung cấp dịch vụ nhằm đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân các dân tộc Trung du, miền núi phía Bắc Việt Nam và cả nước.

Đại học Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng 55 năm thành lập Trường Đại học Y – Dược, Đại học Thái Nguyên (1968 – 2023) và đón nhận Huân chương lao động hạng Nhì

Nhà trường đã xây dựng được đội ngũ cán bộ, giảng viên đông đảo, có bản lĩnh, trí tuệ, tâm huyết, tận tụy với người học với với 19 Giáo sư, Phó Giáo sư, 106 Tiến sĩ và BSCKII, gần 250 Thạc sỹ - Bác sĩ nội trú và hàng loạt cán bộ, giảng viên đang học tập, nghiên cứu ở trong và ngoài nước. Đào tạo tiếp tục giữ vị trí trọng yếu, là điểm nhấn quan trọng với quy mô đào tạo đạt gần 10.000 học viên, sinh viên mục tiêu chiến lược phát triển trong những năm tiếp theo sẽ là duy trì ổn định mức quy mô đào tạo hiện nay và tăng dần quy mô đào tạo sau đại học tương ứng với sự phát triển về nguồn lực của Nhà trường. Kết quả này có được là nhờ định hướng chiến lược phát triển đúng đắn, phù hợp với thực tiễn của Nhà trường, bao gồm: Phát triển mạnh mẽ các chương trình đào tạo với 7 chương trình đào tạo đại học, 43 chương trình đào tạo sau đại học. Cuộc cách mạng đổi mới về tư duy tiếp cận đào tạo dựa trên năng lực đã tạo ra sự thay đổi đột phá, toàn diện về hoạt động đào tạo: chương trình đào tạo được thiết kế theo hướng lồng ghép, tích hợp kiến thức, đáp ứng chuẩn đầu ra, đổi mới mạnh mẽ cả về phương pháp dạy - học và phương pháp lượng giá dựa trên năng lực; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất như hệ thống giảng đường với các phòng học đa phương tiện, trang thiết bị, máy móc cho các phòng thí nghiệm, phòng thực hành đồng thời nâng cấp hạ tầng công nghệt hông tin đáp ứng hoạt động đào tạo đổi mới; phát triển mạng lưới cơ sở thực hành với hơn 40 bệnh viện từ Trung ương đến cơ sở. Công tác phối hợp tham gia Nghiên cứu khoa học, Khám chưa bệnh và phục vụ người bệnh tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên - cơ sở thực hành chính của Nhà trường, gắn bó qua nhiều năm, với nhiều đóng góp xứng đáng đưa Bệnh viện trở thành đơn vị Anh hùng, BV Hạng đặc biệt thứ Sáu trên toàn quốc.

Tặng hoa chúc mừng lãnh đạo tiền nhiệm Nhà trường

Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên cũng là một trong những trường khối ngành sức khỏe tiên phong trong lĩnh vực kiểm định cơ sở giáo dục đại học và kiểm định chương trình đào tạo: Năm 2021 được công nhận đạt chuẩn kiểm định của mạng lưới các trường Đại học Đông Nam Á (AUN-QA) hai chương trình đào tạo đại học chủ đạo là chương trình Y khoa và Cử nhân Điều dưỡng; hiện đang tiếp tục các hoạt động kiểm định 2 chương trình đào tạo Y học dự phòng và Dược sĩ đại học.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm

 Nghiên cứu khoa học trở thành thế mạnh, kết hợp chặt chẽ nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, mở rộng hợp tác trong nước và quốc tế. Từ năm 2020, trường chủ trì thực hiện 01 đề tài Nghị định thư, 01 nhiệm vụ cấp Nhà nước, 06 đề tài cấp Bộ, 04 đề tài cấp Đại học. mỗi năm thực hiện từ 100 đến 150 đề tài cấp cơ sở. Việc Nghiên cứu khoa học của sinh viên cũng nở rộ với khoảng gần 40 đề tài hàng năm. Hoạt động hợp tác với các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Lào Cai, Hà Giang…, hợp tác với doanh nghiệp để tiến hành nghiên cứu khoa học, thúc đẩy phát triển kinh tế địa phương và giải quyết các vấn đề sức khỏe cộng đồng.

Hoạt động tình nguyện vì cộng đồng được triển khai thường xuyên, không chỉ là triết lý đào tạo, triết lý nghề y, mà còn là nét văn hóa, lan tỏa nhân ái trong cộng đồng. Nghĩa cử cao đẹp Hiến máu cứu người hàng năm đã có hàng nghìn cán bộ, học viên, sinh viên tham gia. Sự có mặt của đội ngũ cán bộ, giảng viên, sinh viên Y Dược Thái Nguyên ở các vùng khó khăn, vùng sâu vùng xa… đã tiếp sức nối dài công cuộc chăm sóc sức khỏe nhân dân, chia sẻ với các địa phương và đồng hành vì một Việt Nam khỏe mạnh. Đặc biệt, trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19, Trường Đại học Y Dược Thái Nguyên đã hòa mình cùng với cả nước, có mặt tại những điểm nóng, tâm dịch với sự dấn thân cao nhất về con đường mà người y dược đã chọn. Qua đó, góp phần bồi dưỡng lý tưởng, bồi dưỡng nhân tố trong công tác phát triển Đảng trong sinh viên.

Các hoạt động giáo dục - đào tạo, nghiên cứu khoa học sức khỏe trên địa bàn đã góp phần nâng cao dân trí, đào tạo và bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế cho khu vực và đất nước.

Trong giai đoạn phát triển mới của Trường tiếp theo, Nhà trường tiếp tục sắp xếp lại tổ chức và bộ máy, tập trung xây dựng Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên trở thành một trường Đại học sức khỏe; một cơ sở đào tạo nhân lực y tế có uy tín trong nước và khu vực, có năng lực nghiên cứu khoa học, có đội ngũ cán bộ, giảng viên và nghiên cứu viên có trình độ cao, có cơ sở vật chất đồng bộ, có khả năng hội nhập với các nước trong khu vực và thế giới. Trong giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đến năm 2030, Trường tiếp tục phát triển trường theo định hướng chuẩn hóa, hiện đại, dân chủ, xã hội hóa và hội nhập quốc tế; phát triển quy mô phù hợp thực tiễn, nâng cao chất lượng đào tạo toàn diện, đáp ứng nhu cầu nhân lực y tế chất lượng cao của xã hội phục vụ sự phát triển chung của đất nước. Sản phẩm nghiên cứu khoa học được công nhận ở trong nước và quốc tế, được chuyển giao và sử dụng trong thực tiễn và đóng góp vào việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng và xã hội.

Với những thành tích đã đạt được, nhân kỷ niệm 55 năm ngày thành lập, Nhà trường đã vinh dự được Chủ tịch Nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt Nam trao tặng Huân chương Lao động hạng Nhì, Chính phủ Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào trao tặng Huân chương Hữu nghị, Bộ Giáo dục và Đào tạo tặng thưởng Cờ thi đua xuất sắc cùng nhiều phần thưởng cao quý dành cho các tập thể và cá nhân.

TS Nguyễn Quang Đông, Giám đốc Trung tâm Tư vấn và hỗ trợ HSSV