Trong tháng 6 và tháng 7 năm 2019, các đội hình đã triển khai hoạt động hiệu quả, khẳng định nhiệt huyết của sinh viên Y Dược, đóng góp hiệu quả chương trình xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chăm sóc bảo vệ Thiếu niên nhi đồng. Hình ảnh áo blouse trắng trên nền xanh của áo Thanh niên Việt Nam đã trở thành hình ảnh rất đẹp trong lòng người dân về những thầy thuốc trẻ tình nguyện Trường ĐH Y - Dược.

Hoạt động tình nguyện Vùng sâu vùng xa đã triển khai chương trình tại xã Biên giới Mỹ Hưng, huyện Phục Hòa tỉnh Cao Bằng, xã biên giới Y Tý, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai, xã La Bằng, xã Phú Xuyên, xã Na Mao, huyện Đại Từ, tỉnh Thái nguyên. Tại đây các hoạt động góp phần xây dựng nông thôn mới được triển khai, đã xây dựng 3 công trình thanh niên: tuyến đường Thắp sáng làng quê dài 1km xã La Bằng, công trình Tiếp sức đến trường tại xã Mỹ Hưng, công trình đường bê tông và hố tiêu hợp vệ sinh tại xã Y Tý. Nhân kỷ niệm 72 năm ngày thương binh liệt sỹ, hoạt động giúp đỡ gia đình chính sách, tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử được đẩy mạnh, hàng trăm suất quà đã được trao tận tay các thượng, bệnh binh, gia đình liệt sỹ trong tháng 7 năm 2019. Cùng với đó là hoạt động tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi được triển khai, các tình nguyện viên đã dạy hát, dạy múa, dạy kỹ năng phòng chống tai nạn, xâm hại, 1 số kỹ năng sơ cứu tại chỗ như đuối nước, điện giật tại các xóm trên địa bàn các xã, tặng quà cho 100 em học sinh nghèo … Tại xã vùng biên Mỹ Hưng, Đoàn tình nguyện đã kết hợp với đồn biên phòng cửa khẩu quốc tế Tà Lùng và nhân dân địa phương tham gia chương trình nhận diện đường biên mốc giới bằng hành động cụ thể phát quang đường tuần tra biên giới. Các buổi giao lưu văn nghệ, thể thao với bà con nhân dân đã tạo nên không khí sôi nổi trong những ngày đoàn tình nguyện ở tại đây.

Nhận diện mốc biên giới tại Huyện Phục Hòa, Cao Bằng

Hoạt động khám bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí là đặc trưng của sinh viên Y Dược. Trong mùa hè xanh 2019 trên 1000 đối tượng chính sách, người có công, người dân nghèo và trẻ em đã được tư vấn sức khỏe, khám các bệnh về nội; ngoại; nhi; mắt, tai - mũi - họng; răng - hàm - mặt; hô hấp, tim mạch, tiêu hóa … và được phát thuốc miễn phí. Tổng kinh phí cho các chương trình này trên 500 triệu đồng. Chương trình truyền thông giáo dục sức khỏe về các bệnh tim mạch, tiểu đường, cao huyết áp, sức khỏe sinh sản được thực hiện tại các thôn bản của các xã. Đặc biệt Trong các chương trình này, mô hình tư vấn sức khỏe trực tiếp tại các hộ gia đình vấn đề giữ gìn sức khỏe, sinh đẻ có kế hoạch, vệ sinh môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm và dinh dưỡng… là mô hình mới được xây dựng và triển khai đã cho hiệu quả thiết thực và cần nhân rộng trong các chương trình tiếp theo.

Chương trình Khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc  tại Xã Phú Xuyên và xã Na Mao. huyện Đại Từ

Cũng trong mùa hè này, tiếp sức người bệnh là hoạt động được đẩy mạnh. Hàng ngày, đội tiếp sức người bệnh Trường Đại học Y Dược đã giúp đỡ cho trên 300 bệnh nhân và người nhà tại Bệnh viên Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường ĐH Y - Dược. đặc biệt là các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn trong quá trình khám và điều trị tại bệnh viện. Hoạt động tiếp sức mùa thi được triển khai tại điểm thi THPT Chuyên Thái Nguyên. Từ ngày 24-27/6/2019, Đội tình nguyện đã thực hiện các hoạt động chính hỗ trợ thí sinh và người nhà về tư vấn mùa thi; hướng dẫn nơi ăn uống giá rẻ, đảm bảo vệ sinh, cung cấp nước uống, suất ăn, đồ dùng học tập, trông xe. Bên cạnh đó, các tình nguyện viên đã tình nguyện hướng dẫn đi lại, phối hợp đảm bảo giao thông, an ninh tại địa điểm thi; hỗ trợ đi lại bằng xe ôm miễn phí; hướng dẫn thí sinh làm thủ tục … Tham gia Hành trình đỏ 2019, các thầy thuốc tương lai đã thực hiện công tác chăm sóc người hiến máu và trực tiếp tham gia hiến máu trong Hành trình tại Thái Nguyên. Tại Trường Đại học Y - Dược, các tình nguyện viên đã tổ chức các lớp dạy võ thuật, kỹ năng sống, khiêu vũ quốc tế, Aerobic và hát múa cho con em cán bộ của trường.

Chương trình Tiếp Sức mùa thi tại trường THPT Chuyên Thái Nguyên

Chương trình tình nguyện Mùa hè xanh 2019 đã kết thúc. Những ấn tượng về chuyến đi, những trải niệm, những sự hiểu biết về đời sống bà con nhân dân ở những vùng quê nghèo hẳn sẽ dạy cho các bạn rất nhiều về những bài học cuộc sống, để có thêm động lực vươn lên trong học tập, rèn luyện đạo đức và chuyên môn. Các tình nguyện viên đã mang hình ảnh đẹp của thế hệ sinh viên, thầy thuốc tương lai đến với đồng bào vùng sâu vùng xa, đến những người khó khăn, các em thiếu nhi, thắp lên niềm tin cuộc sống, khát vọng học hành vươn lên xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Tặng quà gia đình chính sách tại xã Phú Xuyên, huyện Đại Từ