Sau Lễ khởi động Chương trình tình nguyện hè năm 2016, đoàn tình nguyện Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên gồm 32 đồng chí tình nguyện viên đã lên đường tới địa bàn xã Tràng Xá và tham gia rất nhiều các hoạt động tình nguyện thiết thực.
Hỗ trợ địa phương tham gia xây dựng nông thôn mới
Các chiến sĩ đã phối hợp với đoàn xã Tràng Xá tổ chức thực hiện công trình thanh niên "Bể đựng rác thải nông nghiệp" đặt tại 13 điểm trên địa bàn xóm Đồng Ẻn - xã Tràng Xá, nguồn kinh phí do 2 đơn vị tham gia đóng góp.

 

Đặt “Bể đựng rác thải nông nghiệp” trên các cánh đồng xóm Đồng Ẻn, xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai

Công trình được đặt tại các cánh đồng, nương chè, những nơi gần nguồn nước mà nhân dân thường xuyên lấy để phun thuốc trừ sâu. Sau khi đặt điểm thu gom rác thải, các loại vỏ bao bì, túi ni lông, vỏ thuốc trừ sâu sẽ được nhân dân gom vào đây và tiêu hủy định kỳ theo quy định chung của xóm. Đây là công trình hữu ích góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường cho bà con nông dân.

Giúp đỡ các gia đình chính sách, gia đình gặp khó khăn trên địa bàn xã
Mờ sáng, hình ảnh những chiếc áo xanh tình nguyện, tiếng cười nói vui vẻ, phấn khởi của thanh niên đã trải khắp cánh đồng lúa, nương chè, đồi ngô, nơi nhân dân có hoàn cảnh khó khăn đang cần sự chung tay giúp đỡ.

 

Sinh viên tình nguyện đã giúp thu hoạch nông sản với tổng số 240 công lao động

Thời tiết nắng gắt, mồ hôi ướt đẫm, chiếc áo xanh tình nguyện càng trở nên đậm hơn nhưng tất cả những khó khăn đó không là gì cả bởi tinh thần sức trẻ, sự khát vọng về một tương lai xã hội tươi sáng, luôn rực cháy mạnh mẽ trong mỗi trái tim “tình nguyện”.
Với tinh thần tình nguyện quên mình, các bạn sinh viên tình nguyện đã giúp được 11 gia đình chính sách, hộ nghèo đặc biệt khó khăn thu hoạch nông sản với tổng số 240 công lao động.
Khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho người dân
Hoạt động khám chữa bệnh được coi là hoạt động tình nguyện chủ điểm của Đoàn thanh niên trường Đại học Y - dược Thái Nguyên. Với đội ngũ y, bác sỹ cùng đội thanh niên tình nguyện là những sinh viên đầy nhiệt huyết và xuất sắc về chuyên môn, đoàn tình nguyện đã tổ chức khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 100 nhân khẩu thuộc hộ gia đình chính sách và hộ nghèo đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã; tư vấn sức khỏe tại nhà cho 230 hộ gia đình về các bệnh thường gặp; tổ chức các buổi truyền thông vì sức khỏe cộng đồng 4 xóm (khoảng 370 hộ gia đình).

 

Tham gia khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho nhân dân xã Tràng Xá

Cùng với đó, đoàn tình nguyện tiến hành khám và tư vấn sức khỏe miễn phí cho nhân dân xã Tràng Xá, khám bệnh và tặng quà các em thiếu nhi tại địa phương. Rất nhiều người dân từ người già đến trẻ em đã tới tham dự để được nghe tư vấn, khám và phát thuốc miễn phí.
Các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi
Sau một ngày hoạt động tình nguyện hết mình, buổi tối, các đoàn viên thanh niên còn tổ chức cho các em sinh hoạt thiếu nhi tại các xóm: Đồng Ẻn, Đồng Ruộng, Làng Đèn, Đồng Mỏ, Cầu Nhọ, Làng Tràng với các hoạt động hát múa, vui chơi hấp dẫn và bổ ích đã thu hút được các em tham gia sinh hoạt tập thể, tạo sân chơi lý thú cho các em có cơ hội được giao lưu và thể hiện mình.

 

Sinh hoạt hè cho thiếu nhi 

 

Hành trình tình nguyện tại xã Tràng Xá, huyện Võ Nhai đã kết thúc, tuổi trẻ trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên đã phát huy ngọn lửa nhiệt tình của tuổi trẻ, tích cực thực hiện các hoạt động vì xã hội, vì cộng đồng, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng nông thôn mới của địa phương, chia sẻ bớt những khó khăn với các gia đình chính sách và các hộ đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã Tràng Xá.
Với chủ đề: “Tuổi trẻ Trường Đại học Y Dược chung tay vì sức khỏe cộng đồng và xây dựng nông thôn mới”, Đoàn thanh niên tình nguyện Đại học Y – dược Thái Nguyên sẽ còn tiếp tục đem nhiệt huyết và sức lực của mình đến các xóm, bản khó khăn khác trên địa bàn 3 huyện: Đồng Hỷ, Võ Nhai, Phú Lương trong tháng 7.

 Dương Như - TĐ Thái Nguyên

Mọt số hình ảnh của đoàn tình nguyện: