Chúng tôi có mặt tại Chương trình văn nghệ Giai điệu tình nguyện do Đoàn Trường Đại học Y - Dược tổ chức tại xóm Tiến Thành, xã La Bằng (Đại Từ). Không khí ở xóm nhỏ chỉ gồm hơn 50 nóc nhà bỗng sôi nổi hơn hẳn nhờ sự có mặt của các tình nguyện viên với nhiều tiết mục văn nghệ đặc sắc.Thưởng thức chương trình, ông Nguyễn Văn Phúc, người có công ở xóm Tiến Thành phấn khởi: Lâu lắm rồi ở xóm mới có chương trình văn nghệ vào buổi tối vui vẻ như thế này. Còn Ông Trần Văn Sinh thì bảo: Hơn 1 tuần nay các cháu tình nguyện viên đã ở đây và giúp đỡ chúng tôi rất nhiều việc. Nhờ vậy, không khí trong xóm lúc nào cũng rộn ràng.

Giai điệu tình nguyện là chương tình kết lại chuỗi các hoạt động tình nguyện kéo dài 8 ngày của Đoàn Trường Đại học Y - Dược tại xã La Bằng. Trong những ngày này, các Đoàn đã thực hiện nhiều phần việc thể hiện tấm lòng tri ân đến các anh hùng liệt sĩ, gia đình chính sách. Các bác sĩ tương lai đã thực hiện nhiều phần việc khác nhau như: Khám bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 80 người có công và đối tượng chính sách; truyền thông giáo dục sức khỏe cho nhân dân địa phương; giúp đỡ 10 hộ gia đình chính sách sửa nhà, thu hoạch nông sản; tu sửa nghĩa trang liệt sĩ, các di tích lịch sử; tổ chức sinh hoạt hè cho thiếu nhi của 10 xóm với nhiều hoạt động ý nghĩa; hoàn thành tuyến đường Thắp sáng làng quê dài 1km ở xóm Kẹm... Bà Nguyễn Thị Toàn, thân nhân người có công ở xã La Bằng bộc bạch: Tôi vừa được các thầy thuốc trẻ khám và chẩn đoán có dấu hiệu bị cao huyết áp. Các bác sĩ dặn dò tôi rất cẩn thận về giờ uống thuốc, cách ăn uống, sinh hoạt, rèn luyện thể thao, giữ gìn sức khỏe. Mong rằng sẽ có nhiều đoàn y, bác sĩ về xã để có thêm nhiều người già, đối tượng chính sách như chúng tôi thường xuyên được thăm khám.

Không chỉ có ý nghĩa đối với người có công, các đối tượng chính sách và nhân dân của họ, đợt tình nguyện còn mang ý nghĩa giáo dục sâu sắc đối với các sinh viên của đoàn tình nguyện. Em Đỗ Thị Lụa, sinh viên lớp Bác sĩ Đa khoa K47 cho biết: Tham gia các đợt tình nguyện như thế này, chúng em không chỉ được giao lưu, rèn luyện bản thân mà còn chia sẻ trách nhiệm với cộng đồng. Qua trò chuyện với các bác, các chú em hiểu thêm được về những mất mát, hy sinh cũng như sự dũng cảm của các thế hệ đi trước trong chiến tranh. Từ đó, thêm trân trọng nền hòa bình mà thế hệ mình đang được sống. Trước đó, Đoàn Trường Đại học Y - Dược đã tổ chức chương trình tình nguyện tại xã Mỹ Hưng, huyện Phục Hòa (Cao Bằng). Trong dịp này, trên 50 y, bác sĩ và đoàn viên, sinh viên tình nguyện của Nhà trường đã tổ chức khám các bệnh về mắt; tai - mũi - họng; răng - hàm - mặt; hô hấp, tim mạch, tiêu hóa; tư vấn các biện pháp chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cá nhân và cấp phát thuốc miễn phí cho người có công và các đối tượng chính sách. Đoàn cũng đã tặng 10 suất quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong xã. Các tình nguyện viên còn phối hợp xây dựng công trình thanh niên tại Trường Tiểu học Nà Quang, thu gom rác thải, phát quang bụi rậm tại con đường tuần tra biên giới nối với Trung Quốc…

Đồng chí Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn Trường Đại học Y - Dược cho biết: “Đền ơn đáp nghĩa” là một trong những hoạt động thường niên của Nhà trường cũng như Đoàn thanh niên. Đặc biệt là vào dịp tháng Bẩy hàng năm, cao điểm của các hoạt động tình nguyện hè, chúng tôi luôn lồng ghép các hoạt động đền ơn đáp nghĩa vào các chương trình. Nằm trong chuỗi các hoạt động tình nguyện hè, trong tháng Bẩy này, Đoàn Trường còn tổ chức chương trình tình nguyện tại tỉnh Lào Cai, với đối tượng được trợ giúp chủ yếu là người có công, đối tượng chính sách. Thông qua đó, không chỉ góp phần giúp đỡ người có công, đối tượng chính sách mà còn giáo dục cho sinh viên về truyền thống “uống nước nhớ nguồn”, thể hiện tấm lòng tri ân của Trường Đại học Y - Dược đối với các thế hệ đi trước.

Chiến tranh đã đi qua nhưng những mất mát, đau thương vẫn còn lại và không thể nào bù đắp được. Những hoạt động tình nguyện hướng về người có công, đối tượng chính sách của Đoàn Trường Đại học Y - Dược tuy nhỏ nhưng mang ý nghĩa sâu sắc, bày tỏ tấm lòng tri ân của người trẻ đối với những mất mát, hy sinh của các thế hệ cha anh. Các hoạt động còn góp phần giáo dục lý tưởng, nâng cao nhận thức cho tuổi trẻ về những hy sinh, cống hiến của các thế hệ cha anh; chung tay cùng toàn xã hội xoa dịu những vết thương do chiến tranh để lại. Từ đó, thế hệ trẻ nhận thức tốt hơn vai trò, trách nhiệm đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới

Tác giả: Mai An

Nguồn tin: Đoàn thanh niên