Trường Đại học Y Dược hiện có trên 6.400 đoàn viên sinh hoạt tại 6 liên chi đoàn và 7 chi đoàn trực thuộc. Để các hoạt động, phong trào có chiều sâu, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), SV tham gia, ngay từ đầu nhiệm kỳ, Ban Chấp hành Đoàn Trường đã xây dựng chương trình hành động sát thực, luôn gắn với chuyên môn, đáp ứng nhu cầu chính đáng của ĐVTN, tạo điều kiện cho SV rèn luyện, cống hiến và từng bước trưởng thành.

  Một trong những hoạt động thiết thực của tuổi trẻ Nhà trường là thường xuyên tổ chức các chương trình truyền thông chăm sóc sức khoẻ cho nhân dân, nhất là tại vùng sâu, xa, còn nhiều khó khăn. Hưởng ứng chiến dịch tình nguyện mùa hè và mùa đông, trong 2 năm qua, tuổi trẻ Nhà trường đã tổ chức 7 đoàn tình nguyện đến các xã vùng sâu, vùng xa thuộc các huyện: Võ Nhai, Định Hóa, Đồng Hỷ, Phú Lương. Tại những điểm đến, các tình nguyện viên đã thực hiện công tác tuyên truyền, giáo dục sức khỏe cho gần 1.500 hộ dân; khám chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho hơn 1.000 đối tượng chính sách, hộ nghèo; đóng góp 1.500 ngày công lao động giúp đỡ người dân địa phương; tổ chức thăm và tặng quà hàng trăm gia đình chính sách, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... Kinh phí huy động cho các chiến dịch này trị giá trên 800 triệu đồng.

  Hơn ai hết, những thầy thuốc tương lai hiểu nguồn máu cần thiết như thế nào đối với người bệnh. Vì vậy, công tác hiến máu nhân đạo luôn được Đoàn Trường tập trung triển khai, thu hút đông đảo ĐVTN, SV tham gia hưởng ứng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn trường đã vận động được trên 3.500 đơn vị máu (vượt 231% chỉ tiêu được giao), thu hút trên 5.000 lượt ĐVTN, SV đăng ký hiến máu thông qua những đợt hiến máu tập trung. Ngoài ra còn có hàng trăm ĐVTN, SV, các y, bác sĩ trẻ của trường đã trực tiếp hiến máu ngay tại các ca trực đêm, ngày lễ, ngày Tết, các ca cấp cứu đột xuất để kịp thời cứu chữa người bệnh. Nhiều bạn trẻ đã trở thành “ngân hàng máu sống” của người bệnh, sẵn sàng tiếp máu cho bệnh nhân mỗi khi cần.

Những năm gần đây, tại Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, hình ảnh những thanh niên tình nguyện trong màu áo xanh, nhiệt tình hướng dẫn, đưa bệnh nhân đến các phòng khám đã tạo nên ấn tượng đẹp trong mắt người bệnh. Đó là một phần thành công từ chiến dịch tình nguyện tại chỗ “Tiếp sức người bệnh” do Đoàn Trường triển khai. Trung bình mỗi ngày, các tình nguyện viên giúp đỡ trên 300 lượt bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, với nhiều hoạt động thiết thực.

  Cứ mỗi mùa thi tới, Đoàn Trường lại thành lập các đội tình nguyện tiếp sức mùa thi. Trung bình mỗi năm, các thanh niên tình nguyện của trường giúp đỡ được trên 3 nghìn lượt thí sinh, người nhà tìm địa điểm thi, giới thiệu nhà trọ miễn phí hoặc giá rẻ, đảm bảo chất lượng, an toàn và phát hàng trăm suất cơm miễn phí dành cho sĩ tử và người nhà khi thi tại Trường Đại học Y - Dược. Các tình nguyện viên của Trường còn thực hiện hàng trăm chuyến xe ôm miễn phí, đưa đón thí sinh và người nhà đến các địa điểm thi, khu vực nhà trọ giá rẻ, bến xe...

  Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn trường cho biết thêm: Tham gia các hoạt động tình nguyện, SV không chỉ ý thức tốt hơn về vai trò của mình đối với cộng đồng, mà còn là cơ hội để được giao lưu, kết bạn, học hỏi, trao đổi chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. Đây là môi trường lý tưởng giúp SV Trường Đại học Y - Dược được đào tạo, phát triển toàn diện về mọi mặt từ chuyên môn đến y đức. Bên cạnh đó, tham gia các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng cũng là một trong những tiêu chí để tổ chức Đoàn đánh giá, giới thiệu cho các chi bộ và Đảng ủy xem xét kết nạp Đảng. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Đoàn Trường đã giới thiệu trên 185 đoàn viên ưu tú là SV cho Đảng bộ Nhà trường xét kết nạp. Riêng Chi bộ Văn phòng Đoàn đã kết nạp được 162 đoàn viên ưu tú vào Đảng…

  Có thể nói, những năm qua, tinh thần tình nguyện vì cộng đồng đã trở thành truyền thống và có sức lan tỏa rộng lớn, thu hút đông đảo SV Trường Đại học Y Dược tham gia. Với họ, mỗi hành động tình nguyện chính là dịp để được vận dụng kiến thức đã học vào thực tế. Đó cũng chính là cách để mỗi người tự trau dồi y đức người thầy thuốc sau này. Với những kết quả đã đạt được, nhiều năm liền, tuổi trẻ Nhà trường được Trung ương Đoàn, Tỉnh đoàn, cấp ủy, chính quyền các cấp ghi nhận bằng nhiều bằng khen, giấy khen...

  Nhiệm kỳ 2017-2019, Đoàn Thanh niên Nhà trường tiếp tục phát huy những thành tích đã đạt được, đẩy mạnh phong trào học tập, nghiên cứu khoa học trong SV; tạo môi trường lành mạnh để SV phấn đấu, cống hiến, rèn luyện và trưởng thành… Khẩu hiệu hành động xuyên suốt nhiệm kỳ mới của Đoàn trường là “Tuổi trẻ Trường Đại học Y - Dược đoàn kết, tiên phong đổi mới, xung kích nâng cao chất lượng đào tạo, làm chủ khoa học công nghệ và hội nhập quốc tế”.