HƯỚNG DẪN KHAI THÁC CNTT và THƯ VIỆN  

PGS.TS Hoàng Hà Trưởng phòng Công nghệ thông tin – Thư viện; Chủ nhiệm bộ môn Lao & Bệnh phổi – Trường Đại học Y Dược.    

-       Nhiệt liệt chào mừng các tân sinh viên khối BSĐK K50; Các lớp liên thông; Khối Dược K13, RHM K10, YHDP K11, CNĐD K14, CNXNYH K1 Trường ĐHYD Thái Nguyên.

-       Hôm nay, được sự phân công của Nhà trường, thay mặt tập thể cán bộ, viên chức phòng CNTT –TV,  tôi xin được thông tin tới toàn thể các bạn về “Hướng dẫn khai thác thông tin qua thư viện, phòng Net và hệ thống mạng trong trường và ĐHTN”

-       Thưa các bạn, Thế kỷ XXI là thế kỷ của khoa học và công nghệ với sự bùng nổ của cách mạng công nghệ số; tin học hóa và truyền thông đa phương tiện. Để theo kịp thời đại, xã hội cần phải có những con người của thế kỷ XXI có đặc trưng và tính cách khoa học công nghệ cao. Có khả năng nắm bắt, khai thác, sử dụng các công nghệ cao áp dụng thực tiễn đời sống. Đối với sinh viên y khoa, nhiệm vụ cụ thể là nắm bắt tốt các phương tiện sẵn có của nhà trường cũng như kho tài nguyên của nhân loại, làm chủ quá trình học tập và nghiên cứu để giành được kết quả cao cho các mục tiêu học tập.

Nội dung trình bày gồm:

-       Giới thiệu hệ thống CNTT – TV và hướng dẫn khai thác hiệu quả.

-       CNTT-TV là 1 kênh vô cùng quí giá và quan trọng trong quá trình hỗ trợ học tập và nghiên cứu cho sinh viên đại học và Sau đại học.

I.              Công Nghệ Thông Tin Là gì ? Công nghệ thông tin, viết tắt CNTT, (tiếng Anh: Information Technology hay là IT) là ngành ứng dụng công nghệ quản lý và xử lý thông tin CNTT là ngành sử dụng máy tính và phần mềm máy tính để chuyển đổi, lưu trữ, bảo vệ, xử lý, truyền, và thu thập thông tin. Người làm việc trong ngành này thường được gọi là dân CNTT (IT specialist). Ở Việt Nam: khái niệm CNTT được hiểu và định nghĩa trong nghị quyết Chính phủ 49/CP kí ngày 04/08/1993: Công nghệ thông tin là tập hợp các phương pháp khoa học, các phương tiện và công cụ kĩ thuật hiện đại - chủ yếu là kĩ thuật máy tính và viễn thông - nhằm tổ chức khai thác và sử dụng có hiệu quả các nguồn tài nguyên thông tin rất phong phú và tiềm năng trong mọi lĩnh vực hoạt động của con người và xã hội. Trong hệ thống giáo dục Tây phương, CNTT đã được chính thức tích hợp vào chương trình học phổ thông. Người ta đã nhanh chóng nhận ra rằng nội dung về CNTT đã có ích cho tất cả các môn học khác. Với sự ra đời của Internet mà các kết nối băng tần rộng tới tất cả các trường học, áp dụng của kiến thức, kỹ năng và hiểu biết về CNTT trong các môn học, đặc biệt đối với ngành học Y – Dược, đã trở thành hiện thực.

Luật số 86/2015 QH13 AN TOÀN THÔNG TIN MẠNG

Đối tượng: người tham gia hoặc liên quan đến an toàn thông tin

Nguyên tắc bảo đảm BĐATTTM

Chính sách của Nhà nước

Các nghiêm cấm Bảo vệ TTCNhân

Bảo vệ Hệ thống TTM

Mật mã dân sự

Quản lý nhà nước về ATTTM II.           

Thư viện là gì? Thư viện là nơi thông tin được tổ chức, nơi dễ dàng tìm thấy thông tin sinh viên cần hoặc muốn. Đặc điểm của thư viện: -

     Thư viện chỉ có giá trị khi nó có thông tin và có người biến thông tin trở nên hữu ích. Thông tin là kho báu. Sinh viên là những người sử dụng kho báu.

-     Thư viện có vai trò giải phóng tinh thần và mở mang trí tuệ. Thư viện nắm giữ rất nhiều hứa hẹn. Thư viện giúp chúng ta nhận thấy mình và nhìn thấy người khác. Thư viện giúp chúng ta vượt ra ngoài giới hạn của bản thân mình, để học hỏi nhiều hơn, hiểu biết nhiều hơn về thế giới xung quanh ta và những người khác đang chung sống cùng chúng ta.

-     Thư viện ngày mỗi ngày lại trở thành đường dẫn đến tương lai. Tương lai của chúng ta sẽ giàu hơn nếu nó được bắt rễ từ trong quá khứ. Tất nhiên Thư viện bao giờ cũng tìm cách trở thành người đi đầu trong cuộc hành trình đến tương lai. Điều đó chính là công nghệ và máy tính. Các em phải nghĩ rằng các em đang có mặt ở trên siêu xa lộ thông tin rồi. Sự thành công của các em sẽ mang lại tác động to lớn đến đời sống của cộng đồng và đặc biệt là cuộc sống của sinh viên.               Daniel Boorsti - Chuyên viên Thư viện Quốc hội Hoa Kỳ và là nhà sử học Mỹ đã viết: " Công nghệ thì quá hay, nhưng chúng ta có thể chết đuối trong công nghệ của mình. Màn sương mù thông tin có thể đẩy kiến thức đi xa". Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên bão hòa thông tin, đang bị ngập lụt trong các dòng lũ thông tin. Điều quan trọng là người sinh viên cần phải biết mình luôn luôn được hỗ trợ từ phía Nhà trường, các thầy cô giáo, hoặc tự mình xác định được đâu là thông tin cần thiết cho quá trình học vấn của mình.              

Bên cạnh các giá trị tích cực của Công nghệ thông tin, sinh viên chúng ta cần phải hết sức cảnh giác đặc biệt với internet, các loại hình truyền thông đa phương tiện với các công nghệ “vui chơi giải trí, games, gambling (đáng bạc), chatting (tán ngẫu), surfing (lướt sóng trên mạng) – câu giờ …”, có rất nhiều câu chuyện vô cùng đáng tiếc đã xảy ra nói về sinh viên các trường chuyên nghiệp trong cả nước, có cả trường ta: bỏ học chơi games, bị dừng học cũng vì games; cha mẹ bán tài sản lớn để trả nợ cho các cuộc cá cược bóng đá qua internet, và nhiều hậu quả tiêu cực khác.               Công nghệ thông tin và thư viện giống như 1“Thực tại ảo – virtual reality”, sinh viên cần phải là người chuyển đổi các giá trị ảo thành các giá trị thực.    

III.         Giới thiệu hệ thống

3.1.        Công nghệ thông tin Mạng internet: 2 FPTH 50 mega; 2 cáp quang; 6 máy chủ; 350 máy trạm Phòng NET: 40 máy Phòng máy học tập: 2 phòng Website: 1 trang chính thức trung bình 7000 lượt/ ngày    

 ĐHTN: http://www.tnu.edu.vn

ĐHYD: http://www.tump.edu.vn

Thư viện Trường: http://thuvien.tump.edu.vn:81

Cổng đào tạo: http://10.32.11.201/CMCsoft.IU.Web/login.aspx Wifi: guest tump và Sinhvien tump tại khu vực thư viện free        

3.2.        Thư viện Thư viện truyền thống Có trên 7.600 đầu sách; số bản trên 54 nghìn cuốn Có 7 phòng: phòng đọc cho cán bộ; P. đọc cho sinh viên; phòng đọc điện tử (NET) có 40 máy; P. mượn giáo trình; P. mượn cán bộ; Phòng nghiệp vụ và phòng máy. Thư viện điện tử Tra cứu OPAC (Online Public Access Catalog) tại trang WEB của trường theo 2 cách: + Cách 1: thuvien.tump.edu.vn: 81 + Cách 2: Tra theo trang Web của trường “tump.edu.vn” rồi vào mục Thư viện.   Thư viện số Kết hợp TTHL tra cứu nhiều kho dữ liệu quí giá trên thế giới

* Những qui định

-       Tất cả sinh viên đều có quyền truy cập, khai thác CNTT – TV nhà trường và có nghĩa vụ chấp hành tốt các nội qui, qui định sử dụng các nguồn tài nguyên xác định.

-       Trong khi chờ thẻ từ TTHL, sinh viên có thể đăng ký với Thư viện, để xin cấp thẻ tạm (chi tiết liên hệ tại thư viện).

-       Hệ thống internet: free wifi -       NET: theo thẻ sinh viên

-       Truy cập website: tự do theo địa chỉ; đây là kênh thông tin khổng lồ rất  hữu ích, nó tổng hợp, tích hợp và thu phát cập nhật các nguồn thông tin đang dạng, bao gồm phản hồi (comment) của sinh viên (khách hàng)

-       Mượn và trả sách: có qui định cụ thể; xem trên web nhà trường

-       Đọc sách: tại phòng đọc sinh viên

-       Mượn giáo trình: tại phòng mượn giáo trình; theo lịch của phòng Đào tạo và lịch học của các lớp, mượn theo lớp hoặc theo nhóm Các em có thể trang bị máy tính cá nhân máy bàn hay máy tính xách tay; nên có 1 USB để lưu trữ thông tin; ĐTDĐ có tính năng truy cập internet cũng rất hữu ích. Tài liệu bản mềm và bản cứng (hard copy).

IV.         Kết luận

Trên nền tảng hệ thống CNTT – TV đang có, tập thể cán bộ, viên chức, giáo viên phòng CNTT – TV quyết tâm hoàn thành thật tốt nhiệm vụ phục vụ sinh viên, học viên trường ĐHYD TN trong lĩnh vực khai thác công nghệ thông tin và tài nguyên thư viện. Nhằm góp phần xây dựng trường ĐHYD thành trở thành Trường Đại học Y Dược điện tử.

Nhân dịp đầu năm học mới, thay mặt tập thể cán bộ, viên chức phòng CNTT – TV, Chúc các em lạc quan, nhiều hứng khởi, xác định tốt mục tiêu học tập, có nhiều niềm vui và nhiều sức khỏe trong cuộc sống.