Sau Tết Nguyên đán, sinh viên các trường đại học trên địa bàn tỉnh vẫn được nghỉ do ảnh hưởng của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19. Bởi vậy, sau thời gian tự nghiên cứu tài liệu, bài vở, cô sinh viên Hoàng Thị Yến - sinh viên năm thứ nhất Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên lại tranh thủ giúp các mẹ nấu ăn hoặc trông nom các em nhỏ ở Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội Thái Nguyên.

Yến sinh năm 2001, ở tổ 9, thị trấn Trại Cau (Đồng Hỷ) là con gái út trong một gia đình có 3 anh chị em. Bố mất khi em mới được vài tháng tuổi. Đến lớp 4, mẹ cũng rời xa em sau một tai nạn giao thông. Ngày ấy, bà nội em phải đến trông nom 3 chị em thơ dại nhưng vì tuổi già, sức yếu nên hầu hết mọi sinh hoạt các em vẫn phải tự lo. Anh trai Yến lại bị khuyết tật nên cuộc sống lại càng khó khăn hơn. Năm 2013, nhờ sự hỗ trợ của các cấp, ngành và chính quyền địa phương, Yến được Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội tiếp nhận, nuôi dưỡng, chăm sóc, tạo mọi điều kiện cho em đi học.

Vốn là cô bé chăm ngoan, học giỏi nên dù hoàn cảnh khó khăn, chịu nhiều thiệt thòi, Yến luôn nỗ lực học tập với suy nghĩ tự mình phải vượt lên số phận. Trong các phong trào văn nghệ, thể thao do Nhà trường và Trung tâm phát động, em đều tham gia tích cực. Năm học lớp 11, Yến đã đạt giải Khuyến khích máy tính cầm tay môn Sinh học. Em từng giành Huy chương Đồng môn Karatedo đồng đội nữ. Suốt 12 năm học, Yến đều là học sinh giỏi và đỗ vào Trường Đại học Y - Dược, Đại học Thái Nguyên, Khoa Y tế công cộng. Em được thầy cô và các bạn tin tưởng bầu làm Lớp trưởng.

Yến tâm sự: Em luôn biết ơn và cảm kích trước những điều tốt đẹp mà Trung tâm và các bố, mẹ đã dành cho em. Bởi vậy, em tự nhủ mình phải luôn có gắng, nỗ lực để không phụ niềm tin yêu của mọi người. Trở thành bác sĩ là ước muốn từ nhỏ, nên em sẽ luôn cố gắng học tập để đạt kết quả cao, để sau này giúp đỡ được nhiều người, góp phần nhỏ công sức của mình cho xã hội.

Sự nỗ lực và ý chí phấn đấu vươn lên của Yến là tấm gương cho nhiều bạn trẻ có hoàn cảnh khó khăn học tập, noi theo.