Đông Nam Á là khu vực có sự đa dạng về văn hóa giữa các nước và kèm theo đó là sự đa dạng trong y học. Sự tồn tại của nhiều phương thức chữa bệnh trong y học đã mang lại nhiều thuận lợi trong công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân và được xem là nguồn lực quan trọng đối với sự phát triển kinh tế, xã hội của mỗi quốc gia.

Nhằm tạo diễn đàn khoa học cho các nhà khoa học, bác sĩ, nghiên cứu viên chia sẻ kết quả nghiên cứu về sự đa dạng của y học, văn hóa từ các quốc gia trong khu vực và tạo dựng mạng lưới hợp tác trao đổi, được sự đồng ý của các bên liên quan, từ ngày 3 đến ngày 4 tháng 5 năm 2017, Trường Đại học Y Dược phối hợp với Đại học Thái Nguyên tổ chức Hội nghị “Y học cổ truyền, Kiến thức bản địa và Sinh kế tại Đông Nam Á” với chủ đề “ Phát triển bền vững của Y tế, Xã hội và Kinh tế”.

 

GS.TS Đặng Văn Minh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên phát biểu tại hội nghị

Mục tiêu chính của hội nghị là: 1) Mô tả sự đa dạng trong phương thức chữa bệnh và sự phù hợp của các phương thức này trong cộng đồng nhóm người dân tộc ít người khu vực Đông Nam Á; 2) Phân tích vai trò của sự tồn tại các phương thức chữa bệnh khác nhau đối với sự phát triển của khu vực; 3) Tăng cường hiểu biết về sự đa dạng của y học ở khu vực Đông Nam Á. Hội nghị là cơ hội để trao đổi kết quả nghiên cứu và kinh nghiệm trong ứng dụng y học cổ truyền vào khám chữa bệnh, qua đó tăng cường hơn nữa sự phát triển của y học cổ truyền cũng như tăng cường công tác chăm sóc sức khỏe cho người dân của mỗi nước. Với mục tiêu này, hội nghị đã nhận được rất nhiều báo cáo từ các viện nghiên cứu và trường đại học ở trong nước và ngoài nước, đóng góp vào sự phong phú và đa dạng về nội dung của hội nghị.

GS.TS Nguyễn Văn Sơn, Hiệu trưởng Nhà trường phát biểu tại hội nghị

Tới dự Hội nghị có GS.TS Đặng Văn Minh, Phó Giám đốc Đại học Thái Nguyên; TS. Detlef Briessen, giáo sư về nghiên cứu  lịch sử và văn hóa, Đại học Giessen, CHLB Đức; TS.Brigitte Sebastia, chuyên gia về Y học cổ truyền Châu Á, Viện Pondicherry Pháp tại Ấn Độ; TS. Alexander Madrigal, Giám đốc khu vực IV - A, Bộ Khoa học và Công nghệ Philipines; TS. Nestor M. de Vera, Giám đốc Đại học Tổng hợp Laguna, Philipines. Tham gia hội nghị còn có sự hiện diện của các đại biểu đến từ sở, ban, ngành, cơ quan và bệnh viện của tỉnh Thái Nguyên như Sở Y tế, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Ngoại vụ, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên, Bệnh viện Y học Cổ truyền Thái Nguyên  và lãnh đạo các ban, các đơn vị trực thuộc Đại học Thái Nguyên cùng với sự tham gia của hơn 150 đại biểu trong và ngoài nước, cùng cơ quan báo chí của tỉnh tham gia.

Giáo sư Detlef  Briesen - chuyên gia về Nghiên cứu Lịch sử và Văn hóa, Đại học Giessen, CHLB Đức trình bày tại Hội nghị

Về phía Trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên có GS.TS Nguyễn Văn Sơn, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, cùng các thầy, cô trong Đảng ủy – Ban giám hiệu Nhà trường, các thầy cô là lãnh đạo Khoa/Phòng/Bộ môn và các giảng viên của trường.

Hội nghị kết thúc và đạt được các mục tiêu đã đề ra: Các diễn giả và hội thảo viên đã chia sẻ kinh nghiệm về phương pháp nghiên cứu trong y học cổ truyền và văn hóa liên quan đến sức khỏe; cập nhật kiến thức đa dạng về y học bản địa của các nước trong khu vực Đông Nam Á. Hơn nữa, kinh nghiệm về phát triển y học cổ truyền với sự bao phủ của bảo hiểm y tế ở Đức cũng được giới thiệu trong hội thảo. Một trong những kết quả quan trọng của hội thảo là hình thành được mạng lưới các nhà khoa học trong khu vực về lĩnh vực y học cổ truyền.